New Zealand thêm mại dâm vào danh sách tay nghề nhập cư

Thu Thảo
Thu Thảo
27/04/2018 17:40 GMT+7

Những người muốn di cư đến New Zealand có thể nhận điểm với nghề mại dâm, theo thông tin trên trang của Bộ Di trú New Zealand (INZ).

Theo NZ Herald, dù thông tin được ghi rõ trên trang web của INZ, một chuyên gia nhập cư cho rằng bất kỳ người nộp đơn nào với nghề này cũng khó lòng thành công.
Trước đó, INZ xác nhận nghề mại dâm thuộc danh sách tay nghề nhập cư, dù không thuộc danh sách tay nghề thiếu hụt. Một người làm nghề mại dâm được định nghĩa là người cung cấp cho khách hàng của họ dịch vụ tình dục.
“Danh sách này xuất phát từ Danh sách phân loại ngành nghề chuẩn của Úc và New Zealand, không xuất phát từ Bộ Di trú New Zealand”, phát ngôn viên của INZ cho hay.
Theo thông tin trên trang web chính thức, mại dâm được liệt kê là việc làm có tay nghề hạng 5, và người nộp đơn di trú với nghề này có thể nhận điểm nếu họ được trả trên 36,44 đô la New Zealand (NZD)/giờ, tương đương 75.795 NZD/tuần. Người nộp đơn cũng phải có nhiều điều kiện khác, như là có bằng cấp được công nhận, hoặc có ít nhất ba năm làm việc trong ngành nghề có liên quan.
Hiệp hội Di cư và Đầu tư New Zealand cho hay dù mại dâm có tên trong danh sách tay nghề nhập cư, ứng viên nộp đơn với nghề này sẽ khó lòng nhận điểm. “Dù mại dâm là nghề hợp pháp, đây không phải là nghề nghiệp mà người nhập cư có thể làm nếu đang có thị thực tạm thời, mại dâm là công việc đặc biệt được loại trừ”, phát ngôn viên của Hiệp hội Di cư và Đầu tư New Zealand Peter Moses nói.
Ông Moses cho biết thêm: “Người nộp đơn phải sống trong nước một cách hợp pháp và không đi làm, hoặc sống ở nước ngoài khi nộp đơn xin cư trú. Họ cũng cần có lời mời làm việc chính thức. Còn có nhiều vấn đề khác khiến việc nộp đơn dạng này khó thành công”.
Các thành viên của Hiệp hội Di cư và Đầu tư New Zealand chưa từng xử lý hồ sơ của ứng viên đạt được điểm nhờ nghề "đặc thù" này. Nhà sáng lập Hội Mại dâm New Zealand Catherine Healy biết thông tin từ INZ, song cũng cho hay bà chưa gặp trường hợp nào như thế.
Cô Lisa Lewis, người “buôn phấn bán hương” ở Hamilton cho rằng việc liệt kê nghề mại dâm vào danh sách tay nghề di trú là “vô lý” vì người nhập cư tạm thời không được phép làm nghề này ở New Zealand. Phát ngôn viên của INZ thì khẳng định Bộ không cấp visa nhập cảnh tạm thời hoặc cư trú cho bất kỳ ai có dự định cung cấp các dịch vụ tình dục thương mại ở quốc gia tây nam Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.