Israel, Hamas trong chiến thuật đôi co

07/01/2009 02:52 GMT+7

Binh lính Israel và lực lượng Hamas đã đụng độ nhau tại Dải Gaza trong ngày thứ ba liên tiếp của chiến dịch bộ binh. Hai phía đều đang tiến hành những chiến thuật đầy tính toán.

Israel có quân đội thuộc loại hiện đại nhất thế giới. Hàng chục ngàn binh lính thường trực và dự bị đang ở bên trong Gaza hoặc đang trực chiến. Binh lính Israel đang sử dụng triệt để thiết bị do thám và thông tin liên lạc tối tân, huy động cả hỏa lực ồ ạt từ xe tăng, máy bay và tàu chiến vào cuộc xung đột.

Phía bên kia, Hamas có khoảng 25.000 tay súng với vũ khí nhỏ, rốc-két, súng phóng lựu. Phía Israel cho biết Hamas có tên lửa chống tăng tân tiến và tên lửa vác vai có thể bắn máy bay trực thăng hoặc những máy bay tầm thấp. Các tay súng Hamas cho biết đã chuẩn bị một ma trận với những chướng ngại vật trên mặt đất, từ bãi mìn đến giao thông hào, bẫy treo.

Theo hãng tin AP, Hamas từng tiến hành hàng chục vụ đánh bom tự sát và cho biết các tay súng của họ có thể sử dụng chiến thuật này. Hamas cũng có cả một kho rốc-két, đa số là tự tạo, nhưng một số rốc-két Katyusha do Nga sản xuất có mức độ chính xác cao hơn và có thể bắn sâu đến 40 km bên trong lãnh thổ Israel. Theo Middle East Newsline, giới quân sự Israel ước tính Hamas có khoảng 10.000 rốc-két.

Rút kinh nghiệm từ cuộc chiến tranh với Hezbollah ở Li-băng vào năm 2006, trong đó 157 lính Israel thiệt mạng, quân đội Israel đã huấn luyện toàn diện cũng như cải thiện khả năng thông tin liên lạc. Các lực lượng Israel di chuyển tương đối chậm (Israel chỉ mới bắt đầu mở rộng tấn công đến TP Khan Younis ở miền nam Gaza vào hôm qua, theo hãng tin BBC), và tỷ lệ thương vong vẫn tương đối thấp (tính đến nay chỉ mới có 4 lính thiệt mạng, 3 người trong số này trúng đạn pháo của "đội nhà" hôm 5.1, theo hãng tin AP). Điều này cho thấy binh lính Israel tỏ ra thận trọng để tránh bị đột kích. Họ đang tiến vào các khu vực tương đối ít dân cư, lục soát nhà của thành viên Hamas và lập chốt kiểm soát nhằm phát hiện và ngăn chặn các vụ bắn rốc-két.

Về phần mình, "sân nhà" là một lợi thế của Hamas. Ngoài ra, Hamas cũng dựa vào sự ủng hộ của dân thường. Tổ chức này có vẻ như đang lôi kéo lực lượng Israel vào các khu vực đông dân, nơi có những ngõ ngách có thể khiến xe tăng Israel và sự yểm trợ từ trên không mất liên lạc. Hôm 5.1, phát ngôn viên Abu Ubaida tuyên bố hàng ngàn tay súng Hamas đang chờ "trên mọi con đường, tại từng ngõ hẻm và trong mỗi ngôi nhà" để đối phó Israel. Giới lãnh đạo Hamas tuyên bố cuộc xung đột ở Gaza là một cuộc chiến đấu đến cùng, góp phần tạo động lực cao cho các tay súng.

Tinh thần sẵn sàng hy sinh có thể khiến các tay súng Hamas trở nên khó đối phó hơn. Hamas cũng dự định bắt cóc lính Israel. Theo hãng tin AP, tổ chức này đang cầm giữ binh sĩ Gilad Shalit, vì vậy nếu có thể bắt được thêm lính Israel, Hamas sẽ có được công cụ thương thảo quan trọng. Hamas hiện cũng đã có được hậu thuẫn của Jihad, một tổ chức Hồi giáo Palestine khác.

Chiến dịch quân sự của Israel cho đến nay đã làm thiệt mạng 564 người. Reuters dẫn lời giới chức y tế tại Gaza cho biết đa số các trường hợp được đưa vào bệnh viện trong những ngày qua là dân thường. Hôm qua, quân đội Israel cho biết họ đã triệt hạ 130 tay súng Hamas. Nếu thông tin này là chính xác thì số người thiệt mạng trong cuộc xung đột kể từ ngày 27.12.2008 đến nay đã lên tới gần 700 người.

Trùng Quang

>> Bộ binh Israel tiến vào Gaza 
>> Israel “cắt đôi” TP Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.