Nga bác tin từng ép Tổng thống Syria từ chức

17/09/2015 14:37 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga phủ nhận cáo buộc cho rằng họ đã từng buộc Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad từ chức vào năm 2012, khẳng định Điện Kremlin không muốn thấy sự thay đổi chế độ, AFP cho biết.

(TNO) Chính phủ Nga phủ nhận cáo buộc cho rằng họ đã từng buộc Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad từ chức vào năm 2012, khẳng định Điện Kremlin không muốn thấy sự thay đổi chế độ, AFP cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) luôn bày tỏ lập trường ủng hộ Tổng thống Syria al-Assad - Ảnh: AFP

“Nga không tham gia vào sự thay đổi chế độ. Việc yêu cầu ai đó từ chức, dù nhã nhặn hay không, là điều Nga không bao giờ thực hiện”, AFP hôm 16.9 dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin.

Phát biểu này đến sau khi cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari tố cáo Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin đã gặp riêng mình vào năm 2012 để bày tỏ ý kiến kêu gọi ông al-Assad từ chức một cách “nhã nhặn”.

Báo Anh The Guardian thuật lại câu chuyện của ông Ahtisaari như sau: “Ông ta (Churkin) nói 3 điều: Một, chúng ta không nên cung cấp vũ khí cho phe đối lập. Hai, chúng ta nên tổ chức buổi đối thoại giữa Assad và phe đối lập ngay. Ba, chúng ta sẽ tìm một phương án “nhã nhặn” để Assad thôi chức”.

Phát ngôn viên Peskov bác bỏ câu chuyện trên, nói rằng “rất dễ dàng để nhìn lại mọi chuyện rằng từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng ở Syria, Nga lặp đi lặp lại ở nhiều cấp độ khác nhau là chỉ có người dân Syria mới quyết định tương lai của chính mình, tất cả phải thông qua bầu cử dân chủ”.

Nga luôn công khai ủng hộ chính quyền của Tổng thống al-Assad, cho rằng việc loại bỏ ông al-Assad không thể là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt xung đột tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16.9 cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Tổng thống al-Assad sau khi phía Mỹ lên tiếng cáo buộc các hoạt động quân sự của Nga đã làm vấn đề xung đột tại Syria thêm nghiêm trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.