Theo Russia Today, cả hai nước đều đang phát triển máy bay “cây nhà lá vườn” song sử dụng động cơ nước ngoài.
Phát ngôn viên Rostec Viktor Kladov nói với hãng tin RIA Novosti bên lề Triển lãm Nga - Trung Quốc IV ở Harbin (Trung Quốc): “Chúng tôi vừa đề nghị với Trung Quốc về việc cùng nhau chế tạo động cơ cho máy bay bay chặng dài, dựa trên động cơ PD-14 của Nga”. Theo ông Kladov, hãng Rostec kỳ vọng động cơ nguyên bản sẽ sẵn sàng vào năm 2020.
Nga đã và đang phát triển Irkut MC-21, máy bay phản lực hai động cơ bay tầm ngắn và tầm trung, với sức chứa từ 151 đến 212 hành khách, tùy thuộc vào mẫu và cấu hình phân hạng ghế ngồi. Nhà sản xuất kỳ vọng rằng máy bay này sẽ thay thế các máy bay cũ kỹ do Liên Xô chế tạo nhờ mức giá tương đối thấp và tốc độ bay cao hơn.
Trung Quốc thì đang phát triển mẫu Comac C919, có sức chở 158 hành khách và bay được đến 4.075 km. Phiên bản bay tầm xa của mẫu này có thể đạt đến 5.555 km.
Cả hai máy bay Nga, Trung đều bay thử lần đầu năm nay. MC-21 của Nga sử dụng động cơ Pratt & Whitney PW1400G của Mỹ, song phiên bản sử dụng cho thị trường nội địa sẽ dùng động cơ PD-14 “made in Russia”. C919 thì dùng động cơ CFM International LEAP của Pháp và Mỹ.
tin liên quan
Máy bay 'made in Russia' hoàn thành lần bay thử đầu tiênChiếc máy bay chở khách lớn đầu tiên của Nga từ thời Liên Xô vừa thực hiện chuyến bay thử lần đầu hôm 28.5.
Bình luận (0)