Nga điều máy bay ném bom tầm xa tuần tra Bắc Mỹ

13/11/2014 11:09 GMT+7

(TNO) Nga đã lên kế hoạch điều các máy bay ném bom tầm xa thực hiện những chuyến tuần tra trên vùng biển Bắc Mỹ, bao gồm vịnh Mexico, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.


Máy bay ném bom Tu-95 của Nga - Ảnh: Reuters

“Trong tình hình hiện tại chúng tôi phải duy trì hiện diện quân sự ở Đại Tây Dương và đông Thái Bình Dương, cũng như Caribê và vịnh Mexico”, hãng tin Itar-tass (Nga) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 12.11 cho biết.

Ông Shoigu cho biết thêm các máy bay ném bom tầm xa sẽ bay dọc theo biên giới Nga, biển Bắc Cực và đây là một phần trong chiến dịch bay huấn luyện. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên tiếng tố các máy bay Nga xâm phạm không phận châu Âu, theo Reuters.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren cho biết mỗi quốc gia có quyền tiến hành các chuyến bay trong vùng biển quốc tế và không phận quốc tế. “Nga đã tiến hành các chuyến bay tuần tra ở vịnh Mexico trước đây, và chúng tôi cũng đã chứng kiến Hải quân Nga hoạt động tại đây. Nhưng đó là vùng biển quốc tế”, ông Warren nói.

“Điều quan trọng là Nga phải tiến hành các chuyến bay an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren nói thêm.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi do tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine, nơi Kiev phải đối phó với phe ly khai được cho là thân Nga đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền đông Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine, viện trợ phe ly khai và Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này, theo Reuters.

Phúc Duy

>> NATO ‘thấy quân Nga đổ bộ vào đông Ukraine’
>> NATO tiếp tục gia tăng áp lực quân sự lên Nga
>> 40 cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và NATO
>> Mỹ thúc NATO mua tàu sân bay Pháp bán cho Nga
>> Quá khứ KGB ám ảnh Tổng thư ký NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.