Nga muốn Ukraine cải cách hiến pháp

16/12/2014 19:28 GMT+7

(TNO) Nga muốn Ukraine tiến hành cải cách hiến pháp để cho phép khu vực miền đông Ukraine nhiều quyền tự chủ hơn.

(TNO) Nga muốn Ukraine tiến hành cải cách hiến pháp để cho phép khu vực miền đông Ukraine nhiều quyền tự chủ hơn, Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Nga muốn Ukraine cải cách hiến pháp
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters
Kiev cần thực hiện một cuộc cải cách hiến pháp với sự tham gia của tấc cả các khu vực và lực lượng chính trị ở Ukraine. Điều này sẽ cho phép miền đông - nơi đang tìm cách ly khai - vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraine, ông Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 15.12.
“Tôi hy vọng chính sách của Kiev sẽ thay đổi theo hướng chấp nhận các cuộc đối thoại với khu vực ly khai, từ đó tìm kiếm các thỏa thuận cho phép người Ukraine sinh sống ở mọi vùng đất nước được bình đẳng và tôn trọng như nhau”, ông Lavrov nói.
Nga đã kêu gọi triệu tập một cuộc đàm phán mới để giải quyết xung đột ở miền đông Ukraine hồi tuần trước. Một thỏa thuận ngừng bắn đã được Kiev và phe ly khai đã ký kết hồi tháng 9.2014, tuy nhiên các cuộc xung đột vẫn xảy ra sau đó.
Các nước phương Tây đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga. Động thái mới đây nhất là việc quốc hội Mỹ ngày 13.12 đã nhất trí thông qua “Dự luật hỗ trợ tự do cho Ukraine”, cho phép áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Ukraine.
Tuy nhiên, để dự luật được đưa vào thực hiện nhất thiết phải có sự đồng ý của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hiện tại, ông Obama vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.