'Nga sai lầm khi tin lời hứa của các lãnh đạo phương Tây'

02/02/2015 23:21 GMT+7

(TNO) Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Nga đã mắc sai lầm khi tin vào lời hứa miệng của các lãnh đạo phương Tây rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không mở rộng về phía Đông Âu.

(TNO) Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Nga đã mắc sai lầm khi tin vào lời hứa miệng của các lãnh đạo phương Tây rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không mở rộng về phía Đông Âu, theo Itar-Tass ngày 2.2.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại cuộc hội thảo quốc tế với chủ đề “Quan hệ EU-Nga: Con đường nào phía trước?”, được tổ chức tại Học viện Hoàng gia Flemish (Bỉ) ngày 2.2, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov khẳng định: “Liên bang Nga đã không mắc sai lầm khi rút quân khỏi nước Đức. Sai lầm của Nga là đã tin vào lời hứa miệng của các lãnh đạo phương Tây, những người đã nói rằng NATO sẽ không mở rộng. Đây là bài học cho những thế hệ lãnh đạo mới của Nga”.
Theo Itar-Tass, 25 năm trước, khi bức tường Berlin sụp đổ, các nhà lãnh đạo phương Tây đã hứa rằng NATO sẽ không tiến gần biên giới của nước Nga. Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Anatoly Adamishin cho biết thời điểm đó, cựu lãnh đạo Liên Xô Gorbachev và các lãnh đạo phương Tây đã đàm phán về những điều kiện để thống nhất hai nước Đức. Khi đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ James Baker đã cam kết rằng NATO sẽ không tiến “một inch” tới Đông Âu để đổi lấy sự chấp thuận của ông Gorbachev về sự thống nhất nước Đức.
Lực lượng NATO sẽ tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu - Ảnh: AFP
“Không may thay, sự cam kết này của chính trị gia cấp cao Mỹ đã không được ấn định về mặt pháp lý. Nhưng dù sao, một cam kết công khai của đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và lời hứa không được tôn trọng đó có thể coi là lời nói dối ở cấp cao, được minh chứng bằng sự mở rộng hiện diện của NATO ở Đông Âu, đặc biệt là trong mối liên hệ với cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, Itar-Tass dẫn lời nhà ngoại giao Nga.
Những phát biểu này của nhà ngoại giao Nga đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và EU đang ở mức thấp xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mới đây, NATO đã tuyên bố thành lập các trung tâm chỉ huy tại 6 nước Đông Âu nhằm đối phó với Nga. Tuyên bố này ngay lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.