Nga sẽ đưa lính đặc nhiệm đến Syria như Mỹ?

31/10/2015 13:51 GMT+7

(TNO) Quyết định của Mỹ đưa một nhóm lính đặc nhiệm đến Syria thu hút sự quan tâm của Nga, liệu Moscow có đưa quân đến vùng chiến sự Trung Đông này?

(TNO) Quyết định của Mỹ đưa một nhóm lính đặc nhiệm đến Syria thu hút sự quan tâm của Nga, liệu Moscow có đưa quân đến vùng chiến sự Trung Đông này?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters
Ngày 30.10, Mỹ tuyên bố sẽ đưa khoảng 50 lính đặc nhiệm đến Syria nhằm giúp đỡ quân nổi dậy và lực lượng người Kurd chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong, theo CNN. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa bộ binh đến Syria, sự kiện được đánh giá là “động thái leo thang” mới của Mỹ ở Trung Đông.
Nga chưa lên tiếng bình luận chính thức về kế hoạch này của Washington, tuy nhiên Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng kế hoạch của Mỹ đặt ra yêu cầu bức thiết hơn đối với việc hợp tác giữa quân đội 2 nước ở Syria, theo Reuters.
"Rõ ràng, đối với tôi việc đưa quân tới Syria làm cho nhiệm vụ hợp tác giữa quân đội 2 nước trở nên cần thiết hơn”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu sau cuộc họp với các ngoại trưởng ở thủ đô Vienna, Áo nhằm tìm giải pháp cho vấn đề khủng hoảng chính trị của Syria.
Phát biểu của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga cho thấy Moscow cũng có ý định gửi quân tham chiến ở Syria, điều mà lâu nay Nga cố tránh nhắc đến nhưng được cho là đang âm thầm tiến hành.
Nga tổ chức chiến dịch không kích ở Syria được một tháng nay nhưng khẳng định không đưa bộ binh tham chiến ở Syria. Thay vào đó, Moscow tuyên bố chỉ đưa một số chuyên gia quân sự đến Syria tư vấn cho lực lượng của đồng minh, tức quân của Tổng thống Bashar al-Assad. 
Thêm vào đó, theo BBC, Ngoại trưởng Nga có chút quan ngại Syria có thể trở thành chiến trường không chỉ của các lực lượng chống đối mà cả của quân đội Mỹ và Nga, mà theo ông Lavrov là có thể xảy ra nếu thiếu sự hợp tác quân sự giữa 2 nước, và khả năng đối đầu càng cao hơn khi quân đội Mỹ - Nga cùng xuất hiện ở Syria.
“Tôi chắc chắn rằng cả Mỹ và Nga không nước nào muốn cuộc xung đột trở thành cái gọi là ‘cuộc chiến ủy nhiệm”, ông Lavrov nói với các nhà báo. Cuộc chiến ủy nhiệm là cuộc chiến của những phe đối nghịch nhưng xảy ra trên chiến trường của nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.