Nga trả tự do công dân Nhật bị bắt ở đảo tranh chấp

25/08/2016 22:12 GMT+7

Nga trả tự do một công dân Nhật Bản bị Moscow bắt giữ trên đảo Kunashiri thuộc quần đảo tranh chấp với Tokyo.

Quan hệ Moscow và Tokyo căng thẳng trong nhiều thập niên qua vì quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía bắc (theo cách gọi của Nhật Bản).
Người đàn ông Nhật Bản, một phiên dịch viên vẫn chưa được công bố danh tính, đến thăm đảo Kunashir/Kunashiri, thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, theo chương trình du lịch miễn visa có từ năm 1992. Hải quan Nga đã bắt giữ người đàn ông Nhật ngay trước khi ông ta chuẩn bị rời khỏi đảo Kunashir/Kunashiri với cáo buộc công dân Nhật đang cố đem tiền mặt phi pháp ra khỏi đảo, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết vào ngày 25.8, theo AFP.
Cơ quan hải quan Nga cho hay họ phát hiện khoảng 4 triệu yen (40.000 USD) trong các túi hành lý, trong khi Nga chỉ cho phép mang 10.000 USD mà không cần phải khai báo.
Người đàn ông khai nhận ông được những người dân địa phương nhờ xách giùm túi hành lý và không biết bên trong có tiền mặt, quan chức Bộ Ngoại giao Nhật tiết lộ.
“Sau khi bị thẩm vấn, công dân Nhật được chứng minh vô tội. Chúng tôi hiểu rằng chính quyền Nga đã chấp nhận lời khai của ông ta”, quan chức Bộ Ngoại giao Nhật cho biết thêm.
Khoảng 19.000 người Nga sống trên những hòn đảo ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc, do quân đội Liên Xô chiếm đóng trong những ngày cuối cùng trước khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.
Nhật và Nga đến nay vẫn chưa chính thức đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về quần đảo này, căng thẳng hai bên gây ảnh hưởng mối quan hệ thương mại song phương trong nhiều thập niên qua.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 5.2016 nhất trí sẽ mở lại đàm phán nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
Vào ngày 26.8 tại thủ đô Moscow, các quan chức Nga và Nhật Bản dự kiến sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ hai về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.