Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, Nhà Trắng lên án

30/03/2018 09:11 GMT+7

Nhà Trắng tuyên bố việc Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán nước này tại thành phố St Petersburg là động thái khiến cho mối quan hệ giữa Washington và Moscow ngày càng xấu đi.

Trước đó, Mỹ đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán nước này, nhằm hưởng ứng chiến dịch của nhiều nước gây áp lực và cô lập Nga với cáo buộc Moscow đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên và con gái tại Anh bằng chất độc thần kinh, theo AFP.
“Hành động trục xuất nhà ngoại giao Mỹ chỉ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Nga ngày càng xấu đi. Động thái của Nga không nằm ngoài dự đoán và Mỹ sẽ có biện pháp đối phó”, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.
Đến nay, trên 150 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi nhiều nơi trên thế giới bao gồm Mỹ, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), NATO và một số nước khác.
Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ cáo buộc cho rằng cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury hôm 4.3. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc tình báo Anh đứng sau vụ đầu độc và London vi phạm luật quốc tế vì từ chối cung cấp thông tin, không hợp tác điều tra với Moscow.
Mặc dù bà Sanders lên án động thái trả đũa của Nga, nhưng lại cho rằng những hành động tương tự của Mỹ và đồng minh là phù hợp.
Cảnh sát Anh phong tỏa ngôi nhà nơi cha con cựu điệp viện Nga tiếp xúc chất độc thần kinh Reuters
Ông Skripal vẫn bị hôn mê, trong khi cô Yulia có dấu hiệu hồi phục và tình hình sức khỏe ổn định, theo thông báo của cảnh sát Anh. Cảnh sát Anh cho biết cựu điệp viên Skripal và con gái có thể đã tiếp xúc với chất độc thần kinh ngay tại cửa nhà.
Sở Cảnh sát London cho hay giới chức điều tra đã tìm thấy chất độc thần kinh Novichok có hàm lượng cao nhất ngay trước cửa nhà của cựu điệp viên Nga ở Salisbury. Các điều tra viên cũng phát hiện dấu vết chất độc này tại nhiều nơi khác nhưng với hàm lượng không nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.