Nga, Trung Quốc mở đường cho hệ thống tài chính không cần USD

05/12/2017 09:49 GMT+7

Động thái này sẽ diễn ra trước hết trên thị trường trái phiếu hai nước.

Theo Russia Today, sàn giao dịch chứng khoán Moscow sẽ sớm phát hành 1 tỉ USD giá trị trái phiếu niêm yết bằng nhân dân tệ. Theo giới phân tích, động thái này có thể là sự khởi đầu cho một hệ thống tài chính mới không dựa vào đô la Mỹ.
Nga sẽ phát hành 6 tỉ nhân dân tệ, tương đương 900 triệu USD, giá trị trái phiếu đáo hạn trong 5 năm vào tháng này hoặc tháng 1.2018. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ đang trong giai đoạn thử nghiệm.
“Bước đi như trên có thể sẽ giúp loại bỏ USD ra khỏi các giao dịch của hai bên, chỉ sử dụng nhân dân tệ và rúp Nga trong trung hạn nếu có thêm các chuyên gia từ khu vực tài chính của Nga nỗ lực phát triển theo hướng này”, Gleb Zadoya, chuyên gia phân tích tại Analitika Online cho hay.
Trái phiếu Nga niêm yết bằng nhân dân tệ có thể thú vị trong mắt người Trung Quốc, vì nước này có hàng nghìn tỉ USD thanh khoản quá mức, cũng như hàng trăm nghìn nhà đầu tư muốn tìm kiếm thị trường mới để rót vốn. Với Nga, nước đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào chính thị trường trái phiếu, đây là cơ hội tuyệt vời để họ xích lại gần Đại lục.
Giám đốc phân tích Petr Pushkarev thuộc Tele Trade cho biết đầu tư vào trái phiếu Nga niêm yết bằng nhân dân tệ là cơ hội tuyệt vời cho giới đầu tư Trung Quốc để đa dạng hóa danh mục đầu tư hiện bị chi phối bởi đô la Mỹ.
“Bước đi này đang là biểu tượng, vì 1 tỉ USD quá ít so với mối quan hệ Nga - Trung. Tuy vậy, đây là bước chân khởi đầu cho một hành trình dài, là động thái mang tính bước ngoặc cho thấy hệ thống tiền tệ quốc tế đang hướng đến trạng thái đa cực. Nga sẵn sàng thực hiện bước đi tích cực trong môi trường phát triển thuận lợi”, ông Pushkarev nói.
Theo chuyên gia này, việc Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác muốn tạo ra hệ thống phi đô la Mỹ là tự nhiên. Ông cho biết: “Làm vậy, họ có thể dần dà từ bỏ hệ thống thanh toán dựa trên USD lỗi thời, nơi mà Mỹ thống trị và không hoàn toàn chấp nhận Nga hay các nước khác làm đối tác bình đẳng và được coi trọng”.
Chuyên gia Ivan Kapustiansky thuộc Forex Optimum cho hay trái phiếu Nga có lợi tức cao, ngay cả các nhà đầu tư phương Tây cũng có thể sẽ tìm cách lách biện pháp trừng phạt của Mỹ để tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.