Nga giảm phụ thuộc vào USD và hệ thống thanh toán Mỹ

08/08/2017 10:33 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov vừa cho hay nước này sẽ tăng cường nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào hệ thống thanh toán của Mỹ và đồng đô la Mỹ.

Theo RT, ông Sergey Ryabkov cho biết: “Chúng tôi tất nhiên sẽ đẩy mạnh việc thay thế nhập khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống thanh toán của Mỹ, giảm sự phụ thuộc vào USD như một đồng tiền thực hiện giao dịch và nhiều việc khác. Đây là điều trở nên cực kỳ quan trọng”. Quan chức Nga nói thêm: “Mỹ đang sử dụng vai trò thống trị của nước này trong hệ thống tài chính và tiền tệ để gây áp lực với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có nhiều công ty Nga”.
Sau khi Washington áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow vào năm 2014, hệ thống thanh toán quốc tế MasterCard ngừng phục vụ khách hàng của bảy ngân hàng Nga mà không thông báo. Đáp lại, chính phủ Nga ra lệnh thành lập hệ thống thanh toán quốc gia. Với sự hỗ trợ của hệ thống ngân hàng nhà nước, thẻ Mir ra đời vào năm 2015.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua luật áp đặt lệnh trừng phạt mới lên ngành ngân hàng và năng lượng của Nga. Lệnh cấm đặt mục tiêu trừng phạt giới doanh nghiệp Nga, hạn chế thời gian tài trợ của các hãng này từ 60 ngày xuống 14 ngày.
Luật mới sẽ phạt các cá nhân đầu tư hơn 5 triệu USD/năm hoặc 1 triệu USD/lần vào các dự án đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga, hoặc cung cấp cho các doanh nghiệp năng lượng Nga dịch vụ, công nghệ và thông tin. Mục đích của các biện pháp này là để trừng phạt Nga vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời là cách mở rộng lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Nga vì vấn đề xung đột Ukraine và Crimea.
Ngay sau khi luật mới được thông qua, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng của Nga.
Hiện nhiều hãng năng lượng Mỹ đang chỉ trích gay gắt việc siết chặt biện pháp trừng phạt hiện nay, cho hay động thái đang làm tổn thương hoạt động kinh doanh. Cùng lúc, Liên minh châu Âu (EU) cũng bày tỏ lo ngại về lệnh trừng phạt Nga mới của Mỹ. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cam kết chuẩn bị có phản ứng thích đáng trong vài ngày nếu biện pháp trừng phạt làm tổn thương doanh nghiệp châu Âu.

tin liên quan

Trung Quốc dùng rúp Nga thay thế USD
(TNO) Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đưa đồng rúp Nga thay thế cho USD, vào sử dụng cùng đồng nhân dân tệ tại thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang theo một chương trình thúc đẩy giao thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.