Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giảm hoạt động quân sự, LHQ từ chối

20/02/2016 13:16 GMT+7

Các thành viên Liên Hiệp Quốc bác bỏ yêu cầu của Nga về việc ngăn chặn các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, theo AFP.

Các thành viên Liên Hiệp Quốc bác bỏ yêu cầu của Nga về việc ngăn chặn các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, theo AFP.

Các binh sĩ quân chính phủ Syria trong quá trình tập luyện - Ảnh: AFPCác binh sĩ quân chính phủ Syria trong quá trình tập luyện - Ảnh: AFP

Ngày 19.2,  Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã có một cuộc họp khẩn cấp bàn về một lệnh ngưng bắn để chuẩn bị cho cuộc đàm phán hòa bình Syria, dự kiến tổ chức vào ngày 25.2.

Nga đã trình bày một dự thảo “yêu cầu mạnh mẽ” về việc chấm dứt ngay lập tức các kế hoạch pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ qua biên giới Syria nhằm vào các tay súng người Kurd. Tuy nhiên, hai nước Mỹ và Pháp đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ yêu cầu của Nga, AFP dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết.

Đại sứ Mỹ Samantha Power cáo buộc Nga cố gắng “đánh lạc hướng thế giới” khỏi các chiến dịch không kích ở Syria với mục tiêu bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, Đại sứ Pháp cảnh báo việc Nga tiếp tục hành động ấy sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Như vậy, buổi họp khẩn ngày 19.2 của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không cho ra kết quả cụ thể nào, cũng như không mang tới tín hiệu tốt nào trước ngày tái khởi động hòa đàm Syria.

Thứ sáu tuần trước, ngày 12.2, các bên đã đồng thuận về một lệnh ngưng bắn tạm thời nhằm tạo điều kiện cho các đợt cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria. Tuy nhiên Nga và Mỹ vẫn tố cáo nhau ném bom thành phố Aleppo (cùng lý do tiêu diệt tổ chức IS và al-Qaeda). Trong khi đó, một mâu thuẫn mới được hình thành khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành pháo kích các tay súng người Kurd ở Syria vì cho rằng nhóm này chủ mưu cuộc đánh bom ở Ankara ngày 17.2.

Sự can thiệp mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng khiến tình hình chiến sự Syria thêm rắc rối, và càng khiến quan hệ giữa họ và Nga xấu đi. Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 19.2 cũng cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Syria tạo ra nguy cơ chiến tranh với Nga, theo AFP.

Cuộc họp hôm 19.2 cũng diễn ra song song nhiều diễn biến khác. Ngay trước đó, quan chức Nga và Mỹ đã gặp riêng để tìm giải pháp ngưng bắn cho Syria. Đồng thời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng cho hay đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama trong 20 phút, và được ông chủ Nhà Trắng “chia sẻ mối lo ngại” về Syria cũng như sự ủng hộ, Reuters cho biết.

Cả Nga lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều có động thái thương thảo với Mỹ trước cuộc họp, và dường như Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt mục đích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.