Ngày 31.12, CLB Sidecar Đà Nẵng tổ chức triển lãm giới thiệu chiếc mô tô BMW R2a (sản xuất năm 1932) và chiếc Minsk 125 cc (sản xuất năm 1951) tại 139 Triệu Nữ Vương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết, đây là lần đầu tiên hai chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại Việt Nam này chính thức ra mắt rộng rãi với người mê xe cổ.
Ngoài tính “độc bản”, hai chiếc xe này gần như còn nguyên vẹn, máy móc vận hành tốt, cũng như lai lịch, xuất xứ ly kỳ.
Chiếc BMW R2a được sánh ngang với những chiếc xe cổ quý hiếm của hãng BMW sản xuất từ trước chiến tranh thế giới thứ 2 như BMW R32 (1923 - 1926), BMW R2 (1930 - 1936) mà số lượng xe nguyên bản trên thế giới hiện còn rất ít.
Chiếc BMW R2a này nguyên của một đại gia người Hoa buôn đồ cổ sành sứ ở Vĩnh Long, sau chuyển lên khu Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM) vào thập niên 50 thế kỷ trước.
Sau 1975, đại gia này lui về trồng cà phê ẩn dật tại Xuân Lộc (Đồng Nai) đến thập niên 90 (thế kỷ trước) thì chuyển về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) sinh sống.
Đến năm 2001, tuổi cao sức yếu, người này giao chiếc BMW R2a lại cho "tay chơi" Phạm Văn Thành (còn gọi là Thành BM, trú Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Sau hơn 11 năm sửa chữa, tìm linh kiện ở nước ngoài để phục hồi nguyên bản, Thành BM quyết định trình làng chiếc xe tại quê nhà miền Trung.
Còn chiếc Minsk 125 cc thuộc dòng xe đầu tiên của hãng Minsk (Belarus, thành lập năm 1945) sau giai đoạn chuyển từ sản xuất xe đạp qua xe gắn máy.
Chiếc xe này được một nhà báo chiến trường người Đức đưa sang Việt Nam giai đoạn 1968 - 1972.
Năm 1998, phóng viên này trở lại Việt Nam và mang theo chiếc Minsk để thăm lại chiến trường xưa. Tuy nhiên, chiếc Minsk đã hỏng tại Thành cổ Quảng Trị và không thể sửa chữa nên chủ nhân tặng cho một hướng dẫn viên du lịch.
Năm 1999, chủ nhân hiện nay của chiếc Minsk trong chuyến xuyên Việt đã phát hiện, mua lại “báu vật” này trong tình trạng “xe đạp không nổ, không có thợ sửa”, sau đó đưa về TP.HCM phục hồi.
Chiếc BMW R2a (1932) dài 1,95 m, cao 0,95 m, nặng 130 kg, khung sườn giống xe đạp, không có phuộc nhún cả trước và sau, yên xe lò xo rời |
Dung tích máy 198 cc, tốc độ tối đa 95 km/h, sử dụng điện 6 vôn, đặc biệt xe sử dụng càng số tay (3 số), thắng ngược bằng gót chân |
Ghi đông, đầu đèn xe Minsk 125 cc sản xuất năm 1951 |
Hai chiếc xe cổ lần đầu ra mắt "dân chơi" xe cổ |
Xe không có cả phuộc sau, sườn xe nhỏ, yên trước có lò xo như xe đạp, yên sau rời, niềng, tăm, thắng đùm, bánh xe không giống bất kì dòng Minsk nào tại Việt Nam |
Bình xăng có dập chìm chữ MUHC |
Bình xăng chưa được 11 lít, mức tiêu hao nhiên liệu 100 km/2,75 lít |
Tin, ảnh: Nguyễn Tú
Bình luận (0)