Ngắm ‘miền cổ tích’ được tạo nên từ vỏ trứng, lá và hoa

31/10/2018 17:46 GMT+7

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy là người dành cả một thập kỷ chỉ để nghiên cứu cách dùng sơn mài vẽ sương mù. Các tác phẩm được tạo nên từ vỏ trứng, lá, hoa... của anh đang được trưng bày tại triển lãm Miền cổ tích .

Triển lãm Miền cổ tích trưng bày 29 tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy kéo dài từ ngày 31.10 - 17.11 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội).

Các tác phẩm được tạo nên từ vỏ trứng, lá, hoa..., gợi cho người xem về một thế giới lung linh, bình dị và dịu êm của một miền cổ tích với phong cảnh làng quê, mái đình Việt Nam…

tranh-son-mai
Tác phẩm Sớm Hồ Gươm Ảnh BTC
Trước Nguyễn Quốc Huy, gần như chưa có họa sĩ nào dùng sơn mài để diễn tả sương mù, một không gian không hình hài và nhẹ như hơi nước.
“Chỉ riêng việc này cũng đã lấy đi của tôi gần mười năm nghiên cứu. Những đau đáu về nghề, những dấu hỏi của những mục tiêu, cái đích mà tôi đã vạch ra như từng nấc thang của những giới hạn về nghề mà tôi phải vượt qua”, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy chia sẻ. 
tranh-son-mai
Tác phẩm Mây đại ngàn Ảnh BTC

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhìn nhận: “Ta thấy cây kia, rễ kia, cành kia giăng móc quấn quýt muôn sợi tơ vô hình nơi bức họa. Nguyễn Quốc Huy thả trôi cảm xúc trong ánh sáng âm thầm mà rạng rỡ của vỏ trứng và muôn ngàn sắc tươi mới của lá và hoa nhưng không còn dấu tích nào mang nét đẹp khó cũ của truyền thống”.

tranh-son-mai
Tác phẩm Nắng nồm đông Ảnh BTC

Không có nhiều họa sĩ đeo đuổi sơn mài bởi “cuộc chơi” này không dễ dàng và rất tốn kém. Nguyễn Quốc Huy hiện là một trong số ít họa sĩ thành công trong việc đưa một làn gió mới vào sơn mài truyền thống bằng những kỹ thuật điêu luyện.

“Suốt chiều dài phát triển của nghề sơn mài tôi vẫn luôn nhìn thấy và cố gắng để hoàn thiện chất liệu theo tư duy của tôi. Tôi luôn tìm cách để khai thác những điểm yếu của chất liệu và biến nó, phát huy nó thành điểm mạnh của bản thân. Đó cũng chính là con đường chông gai mà không ai chọn, đôi khi như húc đầu vào đá”, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy chia sẻ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.