Ngân hàng BIDV được phép hoạt động ở Myanmar

07/03/2016 10:18 GMT+7

Bốn ngân hàng nước ngoài vừa được phê duyệt sơ bộ để hoạt động tại Myanmar. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong số các nhà băng được cấp phép.

Bốn ngân hàng nước ngoài vừa được phê duyệt sơ bộ để hoạt động tại Myanmar. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong số các nhà băng được cấp phép.

Theo AFP, cấp phép đầu tư cho thêm 4 ngân hàng ngoại quốc là nỗ lực mới nhất của chính phủ Myanmar nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.
Hệ thống ngân hàng Myanmar đã đóng cửa, tách khỏi sự cạnh tranh bên ngoài trong nhiều thập niên và để lại cơ sở hạ tầng tài chính tồi tàn. Tuy nhiên, điều đó đã bắt đầu thay đổi kể từ khi chính phủ Myanmar cải cách hồi năm 2011, dọn dường cho cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt diễn ra vào tháng 11.2015.
Ngoài BIDV, ba ngân hàng khác được phê duyệt hoạt động đợt này là Ngân hàng Thương mại E.SUN của Đài Loan, Ngân hàng Shinhan của Hàn Quốc và Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, tờ báo Global New Light of Myanmar trích dẫn thông báo của Ngân hàng Trung ương Myanmar cho hay.
Hiện tại có tổng cộng 13 ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ở quốc gia Đông Nam Á này. Hầu hết các nhà băng này vẫn đang trong quá trình đáp ứng quy định pháp luật trước khi mở những chi nhánh đầu tiên, song một số ngân hàng thì đã dựng chi nhánh và hoạt động.
Tháng 4.2015, ngân hàng Tokyo-Mitsubishi (BTMU) của Nhật Bản trở thành nhà băng nước ngoài đầu tiên trong nhiều thập niên mở chi nhánh ở Myanmar. Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) của Nhật Bản và Oversea-Chinese Banking Corporation (OCBC) của Singapore là hai ngân hàng khác đã có chi nhánh Myanmar.
Năm 1962, giới lãnh đạo Myanmar quốc hữu hóa toàn bộ ngân hàng khi họ bắt tay thực hiện chính sách khiến nền kinh tế suy giảm trong suốt gần nửa thế kỷ. Người dân Myanmar hiện còn miễn cưỡng chấp nhận hệ thống ngân hàng và nhiều người chỉ giao thương dùng tiền mặt. Gần đây, nhiều cải cách sâu rộng về chính trị và kinh tế đã diễn ra ở Myanmar, mở cửa nước này với dòng đầu tư quốc tế mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.