Ngân hàng giảm lãi suất, mạnh dạn cho khách hàng vay phục hồi sau bão Yagi

Thanh Xuân
Thanh Xuân
12/09/2024 07:01 GMT+7

Đó là đề nghị của ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) tại buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng.

Theo NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng. Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10.9 có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỉ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản). Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỉ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.

Ngân hàng giảm lãi suất, mạnh dạn cho khách hàng vay phục hồi sau bão Yagi- Ảnh 1.

Ngân hàng cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

ẢNH: NGỌC THẮNG

Còn tại TP.Hải Phòng, theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng của các TCTD bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỉ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Ông Lê Duy Hải - Phó tổng giám đốc VietinBank, thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp của NH bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỉ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các TCTD chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành… Đồng thời, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.