Chẳng hạn, tội phạm sử dụng điện thoại, email, mạng xã hội hay các website giả mạo, ứng dụng (app) độc hại để khai thác thông tin (tên truy cập, mật khẩu đăng nhập internet banking, mobile banking, mã xác thực - OTP, số thẻ tín dụng...) và thực hiện chuyển khoản, rút tiền từ chính tài khoản của người dùng. Tội phạm lập website giả mạo để lừa khách hàng giao dịch, giả danh nhân viên ngân hàng gửi email xin thông tin khách hàng với lý do phục vụ quản lý nhưng thực chất là ăn cắp thông tin trao đổi qua tài khoản Facebook (đã bị chiếm) nhờ nhận tiền, quà, đề nghị khách hàng truy cập đường link để thực hiện giao dịch, cung cấp mã OTP.
Từ đó, đối tượng đánh cắp thông tin và chuyển tiền đi từ tài khoản khách hàng; hay tội phạm làm quen và đề nghị khách hàng mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó mua lại với giá cao, nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền...
Để phòng tránh bị mất thông tin, tiền trong thẻ, các ngân hàng lưu ý chủ thẻ không cung cấp thông tin thẻ cho người khác, không đăng nhập đường link lạ, cài đặt các chương trình chống vi rút trên máy, thay đổi mật khẩu thẻ định kỳ...
Bình luận (0)