Ngân hàng lớn nhất Mỹ nỗ lực vào lại thị trường Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
12/05/2018 09:00 GMT+7

Ngân hàng lớn nhất Mỹ đang muốn mở hãng môi giới mới tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Theo CNN, JPMorgan đang chờ sự chấp thuận từ chính phủ Trung Quốc để mở hãng môi giới mới ở nước này, vài tuần sau khi Bắc Kinh nới lỏng hạn chế về sở hữu nước ngoài trong các doanh nghiệp tài chính.
Đây sẽ là nỗ lực thứ nhì của cái tên lớn Phố Wall để có chỗ đứng nghiêm túc tại Đại lục. Cuối năm 2016, JPMorgan rút khỏi liên doanh ở nước này, liên doanh mà ngân hàng vốn nắm 33% cổ phần.
Giới chức chứng khoán Trung Quốc hôm 11.5 cho biết họ nhận đơn xin thành lập liên doanh từ JPMorgan song không tiết lộ thời gian phê duyệt sẽ mất bao lâu. Ngân hàng Mỹ sẽ nắm 51% cổ phần liên doanh này.
Tháng 11.2017, Trung Quốc lần đầu tiên cho phép các doanh nghiệp nước ngoài sở hữu nhiều ngân hàng và hãng đầu tư Trung Quốc. Nước này tiếp tục thực hiện lời cam kết vào cuối tháng 4 khi công bố quy định mới về đầu tư nước ngoài trong các hãng chứng khoán và quản lý quỹ đầu tư.
JPMorgan là ngân hàng quốc tế thứ ba yêu cầu sự chấp thuận của chính quyền Trung Quốc để sở hữu một doanh nghiệp nước này kể từ khi luật thay đổi. Trước đó, UBS của Thụy Sĩ và Nomura của Nhật Bản cũng đã lần lượt nộp đơn xin.
Liên doanh sẽ cho phép JPMorgan giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản Trung Quốc khác thay mặt cho khách hàng ở đây. Thị trường vốn Đại lục là cơ hội nghìn tỉ USD cho các nhà băng ngoại, song giới chuyên gia cảnh báo rằng dù quy định về quyền sở hữu có thay đổi, các hãng ngoại vẫn sẽ đối mặt nhiều thách thức trong việc tuân thủ quy định của Trung Quốc và cạnh tranh với các hãng địa phương.
HSBC có nguồn gốc ở Hồng Kông sử dụng vị thế đặc biệt của ngân hàng để hiện diện nhiều ở Trung Quốc. Các ngân hàng quốc tế khác từ lâu hi vọng có thể tiếp cận nhiều hơn vào thị trường để tận dụng sự thịnh vượng gia tăng của nước này.
Trước khi luật thay đổi, ngân hàng nước ngoài chỉ được phép nắm tối đa 49% cổ phần trong liên doanh Trung Quốc. Hạn chế này khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ bất bình trong quá khứ. CEO JPMorgan Jamie Dimon cho hay: “Rất nhiều liên doanh khó quản lý, hoạt động kém, không thành công lắm và không có tiêu chuẩn cao”.
JPMorgan có lịch sử không mấy êm ả khi làm ăn trên đất Trung Quốc. Ngân hàng bị Mỹ phạt 264 triệu USD năm 2016 vì thuê “con ông cháu cha”, vốn “không đủ điều kiện” làm việc, của các lãnh đạo Trung Quốc quản lý doanh nghiệp để có thương vụ làm ăn tốt ở nước này.
Lần này, ông Dimon cho hay ngân hàng kỳ vọng sẽ bảo đảm 100% quyền sở hữu của doanh nghiệp ở Trung Quốc. Quốc gia Đông Á cho hay điều này sẽ khả thi với các hãng chứng khoán trong ba năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.