Ngân hàng Nhà nước 'thúc' các nhà băng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn

Thanh Xuân
Thanh Xuân
23/02/2023 08:57 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn 953 yêu cầu các ngân hàng đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại các địa phương, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng…

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố (NHNN chi nhánh) triển khai tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn trong tháng 2 theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

Yêu cầu các ngân hàng tạo điều kiện thuân lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn - Ảnh 1.

Các ngân hàng tiếp cận khách hàng, tháo gỡ khó khăn trong cho vay

NGỌC THĂNG

NHNN chi nhánh chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp. Qua đó nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được. Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp của địa phương.

Các ngân hàng tham gia đầy đủ các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại địa phương; đăng ký với NHNN chi nhánh về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng vay để khách hiểu và nắm được đầy đủ các thông tin liên quan đến khoản vay.

Ngoài ra, NHNN chi nhánh lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân, doanh nghiệp và báo cáo kết quả xử lý về NHNN chi nhánh để tổng hợp gửi về NHNN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.