Ngân hàng tiếp tục loại thẻ "chết"

Thanh Xuân
Thanh Xuân
03/10/2020 18:14 GMT+7

Đó là nội dung mới được đề cập tại dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 47/2014 mà Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến. Quy định này nếu áp dụng sẽ loại bỏ được tình trạng thẻ "chết".

Dự thảo quy định các tổ chức tín dụng thực hiện việc thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày hoặc các tài khoản trong trạng thái không kích hoạt trong một khoảng thời gian, điều này nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh mạng.
Việc truy cập vào tất cả thành phần hệ thống thanh toán thẻ phải được xác thực bằng ít nhất một trong các phương thức sau: mã khóa bí mật, thiết bị, thẻ xác thực và sinh trắc học. Tổ chức tín dụng xem xét công nghệ phần mềm ít nhất một năm một lần để xác định chúng vẫn được hỗ trợ bởi nhà sản xuất và có thể đáp ứng các yêu cầu bảo mật. Nếu phát hiện không còn được nhà cung cấp hỗ trợ hoặc không đáp ứng nhu cầu bảo mật cần lên kế hoạch khắc phục và thay thế.
Ngoài ra, số thẻ phải được che giấu phù hợp khi hiển thị (chỉ hiển thị tối đa 6 số đầu và 4 số cuối) và chỉ được hiển thị đầy đủ cho một số hạn chế nhân viên có thẩm quyền để thao tác nghiệp vụ hoặc khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc chủ sở hữu hợp pháp của thẻ. Tổ chức phải lập danh sách các nhân viên có quyền xem số thẻ đầy đủ và thu hồi quyền xem số thẻ đầy đủ ngay khi nhân viên thay đổi vị trí công việc. Việc bổ sung yêu cầu cụ thể về che giấu thông tin thẻ và kiểm soát nhân sự có quyền khai thác thông tin thẻ nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh mạng. Đồng thời, sử dụng các phương thức mã hóa mạnh và các giao thức bảo mật an toàn để bảo vệ dữ liệu xác thực thẻ trong quá trình truyền thông tin qua mạng kết nối với bên ngoài (mạng Internet, mạng không dây, mạng truyền thông di động và các mạng khác).
Trước đó, để phản ánh thực trạng hoạt động thẻ, quý 4/2019, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện công bố tổng số lượng thẻ đang lưu hành thay cho chỉ tiêu tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế, phản ánh sự gia tăng số lượng thẻ mới phát hành qua từng kỳ số liệu. Sau một thời gian loại bỏ thẻ chết, số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành tại thời điểm cuối quý I/2020 còn 103,13 triệu thẻ, giảm mạnh so với con số 171,3 triệu thẻ hồi cuối tháng 9/2019. Trong đó, có 87,78 triệu thẻ nội địa và 15,35 triệu thẻ quốc tế. Như vậy, con số thẻ lưu hành trung bình tính trên dân số Việt Nam (kể cả người già và trẻ nhỏ) vào khoảng hơn 1 thẻ/người.
Với quy định trên, sẽ còn hàng chục triệu thẻ chết sẽ tiếp tục được loại ra khỏi hệ thống trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.