Ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ thiệt hại nặng vì Covid-19

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
04/05/2020 10:57 GMT+7

Ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ, nơi cung cấp các bộ phim ca múa nhạc cho hàng triệu người sẽ mất ít nhất hai năm để phục hồi tài chính từ đại dịch Covid-19.

Đó là đánh giá ảm đạm của khoảng một chục nhà sản xuất, nhà phân phối và diễn viên hàng đầu từ Bollywood - ngành công nghiệp điện ảnh ở Mumbai, Ấn Độ, trong một cuộc họp trực tuyến cuối tuần qua. Nguy cơ hàng chục ngàn việc làm trong ngành công nghiệp này bị mất do dịch bệnh, theo Reuters.
“Làm phim luôn là một canh bạc và giờ đây một số người trong chúng ta có thể “đóng gói” dự án phim trong năm tới. Mặt khác, chúng tôi sẽ phải cầu xin mọi người đến rạp chiếu phim”, một nhà sản xuất từng thành công với nhiều bộ phim hành động cho biết.
Ngay cả sau khi giãn cách xã hội được dỡ bỏ, doanh thu phòng vé (chiếm 60% thu nhập của ngành) vẫn bị đe dọa. Các nhà sản xuất đều nói rằng những bộ phim kinh phí lớn với nhiều cảnh quay xa hoa ở nước ngoài sẽ bị hoãn.
Jehil Thakkar, đại diện công ty kiểm toán Deloitte India nhận định: “Ngay cả sau khi gỡ bỏ giãn cách xã hội, tâm lý của khán giả sẽ tránh đến những nơi tụ tập đông người như rạp phim”.
Bollywood đã bị đình trệ, việc sản xuất phim và khoảng 9.500 rạp chiếu phim bị đóng cửa trên toàn quốc, sau khi Thủ tướng Narendra Modi ra lệnh giãn cách xã hội 40 ngày để hạn chế độ lây lan của virus SARS-CoV-2. Tính đến tối 3.5, Ấn Độ đã phát hiện hơn 40.000 người nhiễm bệnh Covid-19 với hơn 1.300 người chết vì dịch bệnh.
Karan Taurani – một chuyên gia phân tích của công ty đầu tư Elara Capital cho biết rạp chiếu phim ở Ấn Độ có thể không mở cửa trước giữa tháng 6 và tình hình kinh doanh phòng vé ở các rạp phải đến tháng 8 mới trở lại bình thường.

Cảnh trong phim hành động Sooryanvanshi bị hoãn ra rạp

ẢNH: IMDB

Các số liệu trong ngành cho thấy Ấn Độ sản xuất 1.200 bộ phim một năm. Karan Taurani nói thêm các bộ phim có ngân sách lớn sẽ được sản xuất vào năm 2021. Trong khi đó, việc phát hành bộ phim hành động Sooryanvanshi của nhà làm phim Rohit Shetty đã bị hoãn vô thời hạn dù từ lịch ra rạp đã lên từ ngày 24.3.
“Nhiều khả năng ngay cả sau khi các rạp chiếu mở cửa trở lại, chỉ những bộ phim nhỏ được phát hành, để các nhà sản xuất “đo” được số lượng khán giả chấp nhận đến rạp”, ông Shailesh Kapoor, người đứng đầu công ty Ormax, theo dõi việc phát hành các bộ phim Bollywood nói.
Việc mở cửa lại rạp phim khó có thể xảy ra cho đến ít nhất là giữa tháng 5. Chuyên gia phân tích kinh doanh Girish Johar ước tính doanh thu phòng vé sẽ bị mất ở mức hơn 130 triệu USD vì dịch bệnh Covid-19. Cổ phiếu của hai nhà khai thác đa kênh lớn nhất Ấn Độ là PVR và INOX Leisure đã giảm hơn 40% - mức cao nhất trong lịch sử kể từ cuối tháng 2 qua.
Trong khi đó đại diện các rạp phim lo sợ rằng trong thời gian tới họ sẽ phải ghi lại tên, địa chỉ của khán giả, kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo vệ sinh, sử dụng khẩu trang và ngồi cách xa nhau trong rạp phim. Điều này sẽ hạ thấp trải nghiệm của khán giả trong khi tăng chi phí điều hành rạp.
Các diễn viên và đạo diễn nhận thu nhập cao có thể sử dụng tiền tiết kiệm để thoát khỏi suy thoái nhưng dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng chục ngàn công nhân, người lao động, vũ công, kỹ thuật viên… được trả tiền theo từng dự án phim.
Nhiều chuyên gia cảnh báo: ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ “thấm đòn” vì Covid-19 và tình hình có thể vẫn còn kéo dài vì sự bùng phát lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ở Mumbai, quê hương của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.