Ngành công nghiệp K-pop vươn ra toàn cầu với doanh thu tăng vọt nhờ đâu?

Phương Phương
Phương Phương
07/11/2021 16:30 GMT+7

Vài năm gần đây, ngành công nghiệp K-pop liên tục "tấn công" các thị trường nước ngoài. Mức độ phủ sóng toàn cầu của nhóm nhạc đình đám BTS hay BlackPink là minh chứng.

Báo cáo mới công bố đầu tháng 11 của Cơ quan Giám sát tài chính Hàn Quốc (Financial Supervisory Service) cho thấy, doanh thu từ thị trường nước ngoài của ngành công nghiệp K-pop nửa đầu năm 2021 tăng vọt, thậm chí "vượt mặt" thị trường nội địa, theo Yonhap News.

Điển hình là công ty Hype đang quản lý nhóm nhạc đình đám BTS thu về 456,9 tỉ won (390 triệu USD) trong nửa đầu năm 2021, trong đó chỉ 24,96% doanh thu từ nội địa, 33,6% doanh thu từ nước ngoài và 41,44% còn lại là doanh thu bán hàng trực tuyến (chủ yếu cũng từ thị trường quốc tế).

Nhóm BlackPink tỏa sáng với tour diễn toàn cầu In Your Area trải dài trên 18 quốc gia ở 4 châu lục, ước tính doanh thu hơn 50 triệu USD, theo Koreaboo

YG ENTERTAINMENT

Chiến lược chinh phục khán giả phương Tây

"Ở Mỹ, K-pop từng chỉ là mối quan tâm nhỏ. Nhưng bây giờ, ngành công nghiệp âm nhạc này phủ sóng toàn cầu với trị giá hàng tỉ USD", tạp chí Elle nhận định trong bài viết hồi tháng 8. Nhờ "đường đi nước bước" thông minh, những nhóm nhạc như BTS hay BlackPink không chỉ thể hiện tầm ảnh hưởng trong khu vực châu Á mà còn thành công khi vươn ra thị trường Mỹ và châu Âu.
Ngược dòng thời gian về những năm 2000, K-pop tham vọng chiếm lĩnh thị trường phương Tây nhưng không thành công. Trên tờ Korea JoongAng Daily, giáo sư Lee Gyu Tag tại Đại học George Mason (Hàn Quốc) giải thích: "K-pop thời điểm đó chưa có chỗ đứng. Nhóm Wonder Girls hay ca sĩ BoA tung album tiếng Anh để chào sân ở Mỹ, chứ không phải mở rộng sự nghiệp, nên thất bại".

Những nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám ngày nay làm chủ cuộc chơi theo cách khác. Nhóm BTS sở hữu lượng fan quốc tế hùng hậu bằng âm nhạc tiếng mẹ đẻ, trước khi phát hành những bản hit tiếng Anh như Dynamite hay Butter. Hai ca khúc này chinh phục khán giả không biết tiếng Hàn, cũng là chiến lược để BTS dẫn đầu bảng xếp hạng quốc tế như Billboard Hot 100.

Bản hit tiếng Anh Dynamite giúp nhóm BTS làm nên lịch sử cho K-pop khi dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100

BIG HIT MUSIC

Phân tích con đường "lấn sân" quốc tế của K-pop, giám đốc Mark Mulligan của công ty truyền thông MIDiA Research nói với tờ NPR rằng ngành công nghiệp âm nhạc xứ kim chi thúc đẩy mọi tương tác của người hâm mộ, thay vì "chỉ bị ám ảnh việc gia tăng số lượt phát trực tuyến" như các hãng đĩa phương Tây.

Đồng tình với quan điểm này, tạp chí Elle đưa dẫn chứng fan K-pop ở khắp nơi "cảm thấy thật sự tham gia vào cuộc sống và sự nghiệp của thần tượng", chứ không đơn thuần chỉ thưởng thức âm nhạc. Khán giả quốc tế thích thú với kiểu văn hóa hâm mộ thần tượng mới mà K-pop mang lại. Họ có thể đầu tư cổ phiếu, "cày" view (lượt xem) ngày đêm hoặc mua quảng cáo cho ca sĩ yêu thích...

'Chất Hàn Quốc' ở đâu trên đường vươn ra biển lớn?

Hát tiếng Anh hoặc hợp tác với nghệ sĩ quốc tế đang là chiến lược tấn công thị trường nước ngoài của K-pop. Nhóm BTS, BlackPink nhanh chóng đón đầu xu hướng. Nhóm Twice, Monsta X... cũng ráo riết đầu tư cho sản phẩm âm nhạc tiếng Anh. Thực tế này đặt ra bài toán khó cho ngành công nghiệp K-pop: làm thế nào duy trì bản sắc Hàn Quốc mà vẫn chinh phục khán giả toàn cầu?

Nhóm Twice vừa phát hành đĩa đơn tiếng Anh đầu tiên The Feels

SOOMPI

Theo giáo sư Lee Gyu Tag, người hâm mộ K-pop ở nước ngoài thích âm nhạc tiếng Hàn hơn, vì nếu muốn nghe bài hát tiếng Anh, họ có quá nhiều lựa chọn khác để thay thế. Trong khi đó, một fan nhạc Hàn lâu năm nói với tờ Korea JoongAng Daily: "Tôi không nghĩ lời bài hát tiếng Anh lấy đi từ 'K' của 'K-pop'. Dù thể hiện bằng ngôn ngữ nào, phong cách K-pop vẫn ở đó".

Không chỉ hát tiếng Anh, nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc còn đem chất liệu văn hóa nước ngoài vào MV. Tuy nhiên, các nhóm nhạc K-pop cũng cần thận trọng trước trào lưu này. Hồi năm ngoái, MV How You Like That của nhóm BlackPink hứng chỉ trích từ khán giả Ấn Độ vì chứa cảnh quay đụng chạm đến vị thần Ganesha của đạo Hindu. Nhóm nhạc sau đó phải xóa bỏ chi tiết này khỏi MV.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.