Ngành giáo dục còn tâm lý trông chờ vào ngân sách Nhà nước

Bích Thanh
Bích Thanh
09/09/2022 16:56 GMT+7

Đó là một trong những nhìn nhận của ngành GD-ĐT Q.3, TP.HCM nêu trong lễ tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 vào ngày 9.9.

Các trường học tại Q.3, TP.HCM tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục

K.P

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT Q.3, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác huy động các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT của quận thời gian qua còn tồn tại những hạn chế như: Việc tham gia của các lực lượng xã hội và nguồn lực đầu tư chưa cao, vẫn còn mang tính phong trào hoặc tâm lý trông chờ vào ngân sách Nhà nước hay còn quan niệm cho rằng xã hội hóa giáo dục là công việc của ngành nên ít quan tâm. Ngoài ra, quá trình xã hội hóa, đầu tư cho giáo dục ở các trường tuy có tổ chức nhiều hình thức hoạt động nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, các lực lượng xã hội chưa quan tâm nhiều vào các hoạt động xây dựng và phát triển trường, cũng theo báo cáo.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.3 nhìn nhận để thực hiện thành công nhiệm vụ, mục tiêu phát triển giáo dục cần có sự quan tâm, đầu tư, chăm lo, đồng thuận của toàn xã hội cùng sự phối hợp, ủng hộ từ các cấp, ban ngành, đoàn thể có liên quan. Trong đó, ngành GD-ĐT phải nêu cao vai trò chủ động, sáng tạo và quyết tâm cao.

Sau khi tổng kết năm học, tiến sĩ Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT Q.3, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ năm học mới. Cụ thể, trong mọi tình huống, hoàn cảnh, các cán bộ quản lý phải luôn sâu sát với giáo viên, kịp thời đưa ra những hướng dẫn điều chỉnh hoạt động dạy học cụ thể, phù hợp. Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh.

Bên cạnh đó, thực hiện phương án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phòng học có thiết bị nghe, nhìn, thiết bị kết nối internet đối với các cơ sở giáo dục tiểu học có nhiều điểm trường. Xây dựng mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, học tập trực tiếp qua lớp học ảo, một giáo viên tại một thời điểm có thể dạy cho nhiều hơn một lớp học ở những vị trí địa lý khác nhau.

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên để thực hiện phương án dạy học linh hoạt tại các trường, điểm trường không thể bố trí giáo viên dạy học trực tiếp môn tiếng Anh, tin học. Xây dựng ngân hàng máy tính, thiết bị dạy học dùng chung để bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học tại các trường, điểm trường theo quy định.

Trưởng phòng GD-ĐT Q.3 cũng nhấn mạnh, các trường tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.