Ngành hàng không Anh đầy sóng gió hậu Brexit

26/06/2016 17:30 GMT+7

Việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit, có thể tạo ra một thời kỳ đầy sóng gió cho ngành hàng không nước này.

Ngành hàng không vốn khởi sắc nhờ hệ thống một bầu trời chung châu Âu (Single European Sky) của EU trong vòng hai thập niên qua, theo AFP ngày 26.6.
Sau Brexit, Anh sẽ phải tái đàm phán nhiều thỏa thuận với EU, bao gồm các chuyến bay giữa Anh và các nước EU.
Chuyên gia kinh tế Peter Morris thuộc công ty chuyên nghiên cứu về thị trường hàng không Ascend Flightglobal Consultancy cảnh báo Brexit sẽ ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không, sân bay và hành khách đi lại bằng máy bay ở Anh.
Hệ thống Single European Sky tháo gỡ những rào cản thương mại đối với các hãng hàng không của các nước thành viên EU.
Các hãng hàng không Anh sẽ mất lợi thế này nếu các nhà đàm phán Anh không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào mới với EU sau Brexit. Điều này đồng nghĩa các hãng hàng không Anh không còn có quyền tự do định giá vé máy bay hay mở bất kỳ đường bay nào ở châu Âu.
Mặt khác, các hành khách đến hoặc rời khỏi Anh sẽ phải đối mặt với những khoản thuế mới.
Hai máy bay của hãng EasyJet Reuters
Hai hãng hàng không lớn ở Anh là EasyJet và International Airlines Group (IAG) chịu ảnh hưởng sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Brexit được công bố vào ngày 24.6 cho thấy dân Anh muốn rời khỏi EU. Trong ngày 24.6, cổ phiếu của EasyJet giảm 14,35% và IAG giảm 22,54% ở thị trường London.
Ngay khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố, EasyJet đã gửi thư lên chính phủ Anh và EU đề nghị giữ Anh trong hệ thống Single European Sky.
Tổng giám đốc EasyJet Carolyn McCall cho biết hành khách được hưởng lợi nhờ Single European Sky, tức giảm giá vé 40%.

tin liên quan

Ba câu hỏi đau đầu dành cho nước Anh hậu Brexit
Lựa chọn Brexit, hay rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, để lại cho nước này dư vị khó chịu về mặt tài chính. Dưới đây là ba câu hỏi mà nước Anh phải đối mặt trong thời gian tới.
EasyJet trong một thông cáo khẳng định Brexit sẽ không ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển của hãng này, nhưng sẽ phải tìm kiếm những lựa chọn khác để duy trì hoạt động.
Theo bà Morris, EasyJet, hiện có trụ sở ở thủ đô London, “có kế hoạch di dời trụ sở đến các nước EU, có lẽ dưới một thương hiệu mới”. IAG được cho cũng có chiến lược tương tự.
Hãng hàng không Ryanair, đã tham gia chiến dịch ủng hộ Anh ở lại EU, có thể ít chịu nhiều ảnh hưởng từ Brexit do trụ sở hãng này nằm Ireland dù hoạt động rất mạnh ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.