Ngày 5.3, tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng

01/03/2018 18:08 GMT+7

Chiều nay, 1.3, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn của Bộ, đã cập nhật thông tin về chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay Mỹ trong tháng 3.

Trả lời về mục đích và chi tiết hoạt động của tàu sân bay, tàu tuần dương và tàu khu trục của Mỹ khi tới Đà Nẵng vào đầu tháng 3, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer sẽ thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 - 9.3.
Chương trình dự kiến của chuyến thăm bao gồm lễ đón, họp báo, chào xã giao, các hoạt động trao đổi kỹ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng.
Chuyến thăm Việt Nam lần này của tàu sân bay Mỹ được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước nêu trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11.2017, tiếp tục thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực.
Ngoài các thông tin khái quát này, chi tiết chương trình của chuyến thăm sẽ do Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố.
Về việc Campuchia chuẩn bị cấp quyền cư trú cho người Campuchia gốc Việt được báo chí Campuchia đưa tin mới đây, bà Hằng khẳng định: "Việt Nam luôn mong muốn phía Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế”.
“Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia trên tinh thần là tạo điều kiện cho người Campuchia gốc Việt từng bước hoàn thiện giấy tờ pháp lý, được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, sinh sống ổn định, lâu dài tại Campuchia”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm.
Trước đề nghị xác nhận thông tin về việc một bộ xương được xác định là của công dân Việt Nam được tìm thấy tại bang California (theo báo chí Mỹ đưa tin), bà Lê Thị Thu Hằng dẫn thông tin của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ cho biết: ngày 14.2, cảnh sát quận Placer của bang California có liên hệ và thông báo với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco về việc một người Việt tử vong tại quận này. Nạn nhân được xác định là chị Trần Thị Trang (23 tuổi, sinh ra tại TP.HCM).
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Sở Ngoại vụ TP.HCM đã thông báo cho gia đình chị Trang và đang tích cực hỗ trợ cho gia đình hoàn thành các thủ tục hậu sự để đưa tro cốt chị Trang về nước.
Cơ quan đại diện Việt Nam tại San Francisco cũng đã đề nghị cảnh sát quận Placer và các cơ quan chức năng của Mỹ đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xác định thủ phạm và đưa thủ phạm ra xét xử, đồng thời tạo điều kiện để Tổng lãnh sự quán và gia đình đưa tro cốt chị Trang về nước trong thời gian sớm nhất.
Về chuyến thăm Ấn Độ (từ ngày 2 - 4.3) và Bangladesh (từ ngày 4 - 6.3) của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Các chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển sâu rộng sau khi 2 nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016 và Việt Nam cùng Bangladesh kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (11.2.1973 -11.2.2018).
Chuyến thăm nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ và quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bangladesh, tiếp tục củng cố các lĩnh vực hợp tác then chốt đang phát triển thuận lợi và tạo đà cho các lĩnh vực có tiềm năng trong thời gian tới và trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.