Ngày đầu thi tuyển sinh ĐH (đợt 1): Phải xuất sắc mới làm trọn vẹn đề thi

05/07/2014 03:20 GMT+7

* Đón đọc đáp án các môn thi ĐH đợt 1 của Bộ GD-ĐT trên số báo ngày mai Hôm qua, thí sinh dự thi khối A, A1 đã hoàn tất 2 môn toán, lý. Điều khác biệt của đề thi năm nay là không có phần bắt buộc và tự chọn như mọi năm. Nhìn chung giáo viên và thí sinh cho rằng đề thi đã có tính phân hóa cao.

* Đón đọc đáp án các môn thi ĐH đợt 1 của Bộ GD-ĐT trên số báo ngày mai

Hôm qua, thí sinh dự thi khối A, A1 đã hoàn tất 2 môn toán, lý. Điều khác biệt của đề thi năm nay là không có phần bắt buộc và tự chọn như mọi năm. Nhìn chung giáo viên và thí sinh cho rằng đề thi đã có tính phân hóa cao.

Phần lớn thí sinh đều vui vẻ vì đề thi không quá khó trong ngày thi đầu tiên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Phần lớn thí sinh đều vui vẻ vì đề thi không quá khó trong ngày thi đầu tiên
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Nhận định của các giáo viên và qua ghi nhận thực tế cho thấy chỉ những thí sinh (TS) thật sự xuất sắc mới có thể làm trọn vẹn đề thi.

Điểm 8, 9, 10 sẽ hiếm

Kết thúc giờ thi môn toán, nhiều TS tại TP.HCM cho biết, độ khó của đề toán năm nay tương đương với năm ngoái. Tuy nhiên, phần lớn TS cho rằng có thể đạt từ 5 điểm trở lên.

Kim Dung, thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết: “Em thấy đề toán tương đối khó, tuy nhiên em có thể giải quyết được. Đề có 9 câu, nhưng trong đó em làm đúng được 7 câu. Dự đoán em sẽ phải đạt từ 7 điểm trở lên”. Học lực môn toán lớp 12 của Dung đạt 8,8, điểm thi tốt nghiệp THPT vừa rồi là 9. Nhiều TS có học lực khá cũng dự đoán đạt điểm trên trung bình. Trần Duy Quang (Bà Rịa-Vũng Tàu) thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nói: “Em mất khoảng 2/3 thời gian để làm bài. Nhưng điểm chắc đạt được phải từ 5 - 6 điểm.

Trần Ngọc Tuấn Anh (Bình Phước) thi vào Trường ĐH Tài chính - Marketing, chia sẻ: “Năm nay đề không có phần nâng cao, không có phần tự chọn. Dù tương đối dài nhưng đa số là các câu hỏi không quá khó. Em làm trọn vẹn 6 câu đầu và chắc chắn đúng. 3 câu cuối là các câu phân loại, em có làm được hết nhưng không chắc chắn sẽ được điểm tối đa. Dự kiến em được ít nhất 7 điểm”. Đoàn Thị Lan Anh (Đắk Lắk) có học lực khá còn cho rằng mấy câu đầu dễ tương đương đề thi tốt nghiệp. “Các bạn trong phòng em ai cũng vui vẻ vì hầu hết làm được 6 câu đầu. 3 câu cuối thì các bạn khá, giỏi sẽ làm được. Em đoán em được khoảng 6, 7 điểm”.

Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, TS Đỗ Nguyễn Dũng (Trường THPT Lê Thánh Tông, Gia Lai) cho biết nhìn chung đề thi không quá khó, nhưng có 3 câu rất khó về giá trị lớn nhất, hình học không gian và hệ phương trình. Cũng tại điểm thi này, Hoàng Phương (Trường THPT Văn Hiến, Đồng Nai) làm được 90% bài thi, trừ câu tìm giá trị lớn nhất.

Sau khi thi xong môn toán, nhiều TS thi tại Bình Định đã thở phào với cùng nhận định đề thi vừa phải, không quá khó như các năm trước. Đa số các TS làm bài được khoảng 50% trở lên.

Thạc sĩ Nguyễn Tấn Kiệt, giáo viên toán Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) cho rằng, nội dung đề thi năm nay đa phần thuộc chương trình cơ bản. Đồng thời, đề thi cũng nằm rộng trong chương trình để kiểm tra kiến thức toàn diện của học sinh. Tuy vậy, đề vừa sức với đa số TS. Đặc biệt câu 3, 4a và 5 khá dễ nên học sinh trung bình khá có thể đạt được điểm 6.

Ông Trần Mạnh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: “Phần đông TS sẽ đạt 5, 6 điểm, điểm 8 sẽ ít và điểm 9, 10 sẽ rất hiếm”.

Quá dễ mà cũng quá khó !

Về đề thi môn lý, các TS tại Đà Nẵng cùng nhận định phần lý thuyết dễ nhưng bài tập khá khó. Tuy nhiên nhiều TS cũng cho rằng phần điện xoay chiều và sóng cơ rất khó.

Nhiều TS dự thi tại TP.HCM cho rằng đề năm nay vừa sức, chỉ có những câu thuộc về phần điện và sóng cơ là hơi khó, đề có tính phân loại. Tuy nhiên, cũng như môn toán, các TS cũng bất ngờ với cấu trúc ra đề thi môn lý. TS Hồ Thị Thủy (Bình Phước) nhận định: “Cấu trúc đề thi đổi mới, có thêm một số câu ứng dụng thực tế”. Còn Huỳnh Thị Liễu (Quảng Ngãi) cho rằng: “Đề năm nay không có phân riêng chung nên em chưa quen vì thường hay giải đề các năm trước”.

Ông Nguyễn Thế Phong, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, Q.Tân Phú, TP.HCM, nhận định: “Đề thi năm nay phần dễ thì quá dễ, phần khó thì quá khó. Phần dễ chiếm 40%, còn phần khó chiếm 60%. TS nào không làm được phần khó thì sẽ phải bỏ luôn. Vì thế đề thi không phân loại được TS. Theo tôi dự đoán phần đông TS được 5 - 6 điểm”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hiệp, nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, cho rằng đề thi đã đáp ứng đúng tinh thần đổi mới: không bắt thí sinh phải nhớ nhiều chi tiết một cách máy móc, kiểm tra được năng lực, khả năng tư duy và kiến thức áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Phù hợp để tiến tới ghép 2 kỳ thi làm một

Phần lớn TS đều ngạc nhiên với sự thay đổi cấu trúc đề thi, đặc biệt khi Bộ GD-ĐT chưa hề có những thông tin này trước kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng năm nay, Bộ GD-ĐT chủ trương đổi mới đề thi theo hướng kiểm tra năng lực chứ không chỉ khả năng ghi nhớ các kiến thức phổ thông. Vì vậy, đề thi sẽ không nhất thiết phải có 2 phần dành riêng cho đối tượng TS học cơ bản hay nâng cao. Hướng ra đề này đã thực hiện từ kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên đối với đề thi ĐH thì tính phân hóa phải rõ rệt hơn để chọn được những TS có đủ năng lực học ĐH.

Thứ trưởng Ga khẳng định: Quy chế tuyển sinh cũng không quy định là bắt buộc phải có phần tự chọn. Do đó tùy vào từng môn thi, đề thi năm nay sẽ không còn phần tự chọn nữa.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc ra đề thi này sẽ phù hợp với việc tích hợp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Phần dễ để xét tốt nghiệp, phần khó để xét vào ĐH.

Thí sinh mang theo đồng hồ có chức năng truyền tin

Tại Học viện Cảnh sát nhân dân, trước giờ thi môn toán, giám thị tại điểm thi số 3 đã phát hiện nam sinh có đeo đồng hồ lạ, có mặt hình vuông, màn hình hiển thị bằng bóng đèn led điện tử. Qua xác minh, đồng hồ có chức năng lưu trữ dữ liệu, đồng bộ hóa với điện thoại di động Samsung Note và có khả năng truyền thông tin ra ngoài. Đại tá Trần Minh Chất, Phó hiệu trưởng cho biết: “Thời điểm phát hiện sự việc, TS mang đồng hồ vào điểm thi chứ chưa phải phòng thi, chưa đến giờ làm thủ tục vào phòng thi. Vì vậy, TS chỉ bị lập biên bản tịch thu chiếc đồng hồ và vẫn tham gia thi bình thường”. Qua điều tra ban đầu,TS khai nhận không hề biết chiếc đồng hồ có chức năng này.

Mặc dù các giám thị đã liên tục nhắc nhở TS không được mang điện thoại di động vào phòng thi nhưng nhiều TS vẫn vi phạm. Tại Đà Nẵng, vẫn có 2 TS bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi ngay môn thi đầu tiên sáng ngày 4.7. Cũng trong buổi thi môn toán, 1 TS dự thi vào Trường ĐH Đồng Nai bị đình chỉ vì mang điện thoại di động vào phòng thi.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi năm nay đã có có 54 TS vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách: 13; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 39; có 7 trường hợp đến muộn không được dự thi. Ngày thi này có 592.940 TS đến dự thi, đạt tỷ lệ 77,24 %.

P.Hậu - V.Thơ - D.Hiền - L.Lâm

Độ khó các câu trong đề toán tăng dần

Về cấu trúc, đề thi năm nay không có phần tự chọn, các kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình chuẩn. Về nội dung, các dạng toán đều quen thuộc, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12. Cũng giống như các năm trước, phần khó nhất trong đề thi thuộc về bài toán hình học giải tích trong mặt phẳng và 2 câu đại số. Các câu còn lại có độ khó trung bình. Các câu trong đề thi hình như đã được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần, những câu càng về cuối độ khó càng tăng lên. Điều này giúp cho thí sinh đỡ mất thời gian trong việc lựa chọn các câu dễ để làm trước.

Với đề thi như vậy, những học sinh trung bình khá có thể đạt được 5 điểm, khá có thể đạt 6 đến 7 điểm, học sinh giỏi có thể được 8 điểm và chỉ những học sinh xuất sắc mới có thể kiếm được điểm 9 và 10.

Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh
(Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn TP.HCM)

Chất lượng câu hỏi không đồng đều

Đề môn lý có khoảng 20 câu rất dễ, hoàn toàn không phù hợp với tính chất đề thi ĐH vì quá đơn giản hay kiến thức nằm rõ trong sách giáo khoa.

Nhìn chung, thời gian giải đề dài hơn so với đề tuyển sinh ĐH nên TS chắc chắn sẽ đánh lụi rất nhiều câu. Phổ điểm dự kiến sẽ phân cực mạnh, tập trung nhiều trong khoảng 4 - 5 điểm. Đề không có tính phân hóa cao. Học sinh đạt điểm cao không có nghĩa là thật sự giải để được điểm như vậy. Vì thế kiến nghị đề thi năm 2015 nên có một nhạc trưởng để điều phối nội dung và độ phân hóa của đề thi.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình
(Nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)

BÊN LỀ

Lao ra khỏi phòng thi khi đang làm bài

Trường hợp này xảy ra tại điểm thi Trường THPT Lương Văn Can của Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Đó là thí sinh Phạm T. V. Trong giờ thi môn toán, sau khi vào phòng thi và nhận đề thi, thí sinh này không làm bài. Nửa tiếng sau, thí sinh này cầm toàn bộ giấy thi và đề lao ra ngoài phòng thi. Do chưa hết giờ làm bài theo quy định, thí sinh này bị lực lượng bảo vệ giữ lại điểm thi. Tuy nhiên sau khi hết giờ làm bài thí sinh này lại không chịu rời khỏi trường. HÀ ÁNH

Khách sạn miễn phí cơm trưa cho thí sinh

Trưa 4.7, khách sạn Saigon Morin (khách sạn 4 sao, TP.Huế) phối hợp với Đoàn trường ĐH Sư phạm Huế tổ chức bữa ăn trưa miễn phí gồm 400 suất (khoảng 50.000 đồng/suất) cho thí sinh và người nhà đến Huế dự thi. Đa số thí sinh và phụ huynh không chỉ hào hứng, thích thú mà còn hết sức bất ngờ bởi lần đầu tiên được ăn miễn phí tại một khách sạn lớn, sang trọng với bữa ăn ngon.

Tuyết Khoa

Sẽ tiếp tục đổi mới trong tuyển sinh

Ngày 4.7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã đi thị sát một số điểm thi khu vực Hà Nội. Trao đổi với lãnh đạo các hội đồng thi, Thứ trưởng Ga yêu cầu các trường cần nhanh chóng lên phương án tự chủ tuyển sinh và trình Bộ vào tháng 9 năm nay.

Có thể sẽ chấm dứt kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương thức “3 chung” sớm hơn kế hoạch 2017 - Ảnh: Ngọc Thắng
Có thể sẽ chấm dứt kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương thức “3 chung” sớm hơn kế hoạch 2017 - Ảnh: Ngọc Thắng

Nếu nhiều trường vẫn tiếp tục đề nghị thi “3 chung” thì Bộ mới tiếp tục tổ chức. Nếu các trường đã có thể tự chủ tuyển sinh thì kế hoạch bỏ thi “3 chung” có thể rút ngắn hơn so với ban đầu là đến năm 2017.

 Tại Hà Nội năm nay, nhiều trường đã thực hiện đổi mới tuyển sinh theo chủ trương của bộ. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (thực hiện đề án tuyển sinh riêng theo hình thức sơ tuyển) đã tổ chức cho TS dự thi kỳ thi “3 chung” nhưng sẽ xét tuyển theo cách riêng của trường. Ông Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm nay trường thực hiện đề án tuyển sinh riêng bằng việc sơ tuyển TS trước khi tham dự kỳ thi ba chung. Chỉ những TS đạt điểm sơ tuyển kết quả tốt nghiệp THPT với khối A, A1 là 19,5; khối D 18 điểm mới được nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Đặc biệt, năm nay trường cho phép TS được đăng ký 3 nguyện vọng vào trường. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, TS sẽ được xét ngay vào các nguyện vọng còn lại mà không phải cạnh tranh với các TS có kết quả thi của trường khác để xét tuyển như mọi năm. Để tạo thuận lợi cho TS, trường vừa quyết định gia hạn thời gian điều chỉnh nguyện vọng đến hết ngày 10.7. Như vậy, sau khi thi xong, TS có thể lượng sức để chọn nguyện vọng với mức điểm dễ đậu nhất.

Ông Tô Ngọc Hưng, Giám đốc Học viện Ngân hàng, cho biết sang năm nếu còn thi “3 chung”, trường cũng sẽ thực hiện sơ tuyển trước khi thi. Ông Hưng cho rằng phần lớn TS dự thi vào trường đều có học lực khá và đạt được mức 17 điểm khá nhiều, tuy nhiên với mức điểm này thì không thể đậu được vào học viện. Mọi năm học viện lấy mức điểm thấp nhất khoảng 21. Vì vậy nếu sơ tuyển sẽ giúp những TS như vậy có cơ hội đỗ vào trường khác. Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho biết dự kiến trường sẽ bỏ thi theo khối như hiện nay.

Vũ Thơ

THANH NIÊN

 >> Gợi ý giải đề thi môn lý khối A, A1
 >> Đón đọc gợi ý bài giải và nhận xét đề thi trên Báo Thanh Niên
 >> Nhiều thí sinh ngất xỉu, cấp cứu ngay ngày thi đầu tiên
 >> 54 thí sinh bị kỷ luật vì vi phạm quy chế
 >> Cụ ông 91 tuổi 'mời' thí sinh ở cùng cho vui
 >> Phát hiện thí sinh mang đồng hồ truyền tin ra ngoài
 >> ĐH Bách khoa Hà Nội: Thí sinh thi xong vẫn được điều chỉnh nguyện vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.