Nghệ sĩ Hoa ngữ bị siết chặt hình ảnh quảng cáo

10/11/2021 09:35 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc ngày càng có nhiều quy định gắt gao cho nghệ sĩ trong hoạt động quảng cáo thương mại để bảo vệ người tiêu dùng , ổn định xã hội.

Theo trang Sina, Cục quản lý thị trường của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vừa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết về việc diễn viên làm người đại diện quảng cáo thương mại. Trong đó, gây chú ý là yêu cầu nghệ sĩ không được quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình chưa từng sử dụng. Chỉ thị nêu rõ nghệ sĩ đại diện cho bất cứ thương hiệu, dịch vụ nào cũng phải tự mình tìm hiểu kỹ càng trước khi đặt bút ký hợp đồng; nghiêm cấm việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho người tiêu dùng bằng việc dựa vào cảm nhận của người khác. Quá trình thử nghiệm sản phẩm của nghệ sĩ phải tuân theo quy trình nghiêm ngặt với chứng cứ rõ ràng, nội dung tuyên bố về quá trình này của người đại diện phải trùng khớp với tư liệu ghi nhận.

Mã Y Lợi bị tố tiếp tay lừa đảo khi thương hiệu trà sữa nhượng quyền mà cô làm đại diện đã lấy 700 triệu tệ (gần 2.480 tỉ đồng) của nhà đầu tư

Weibo

Trang 163 giải thích, thù lao trở thành người đại diện thương hiệu là một trong những nguồn thu nhập đáng kể của người nổi tiếng hàng năm. Nhiều khán giả tin tưởng vào nghệ sĩ mình yêu mến mà tiền mất tật mang, trong khi đó túi tiền của nghệ sĩ ngày càng nhiều lên mà mức độ trách phạt khi xảy ra sự cố quá nhẹ. Để hạn chế tình trạng bất công này, cơ quan quản lý buộc phải có biện pháp mạnh tay. Việc sửa đổi bổ sung Luật quảng cáo đã bắt đầu được tiến hành từ nhiều tháng qua nhưng tỉnh Chiết Giang gây chú ý vì thông báo chi tiết sớm nhất.

MC Lý Duy Gia đại diện hãng trà sữa ôm tiền bỏ trốn là một trong những nguyên nhân khiến chương trình Khoái lạc đại bản doanh phải tạm ngưng phát sóng

Weibo

Trước đây, từng có nhiều vụ việc nghiêm trọng khiến Luật quảng cáo của Trung Quốc phải quy định rõ nghệ sĩ không được tham gia quảng cáo các sản phẩm liên quan đến y tế, sức khoẻ như thiết bị y tế, thuốc uống, thực phẩm chức năng… và sản phẩm nông nghiệp như phân bón, con giống, cây trồng… để tránh việc tiếp tay cho hàng gian, hàng giả gây hại đến người tiêu dùng. Những hoạt động có tính lâu dài như giáo dục, đầu tư cũng bị giới hạn. Quy định của tỉnh Chiết Giang bắt buộc người nổi tiếng phải có trách nhiệm hơn khi nhận lời đại diện thương hiệu, đề phòng sản phẩm kém chất lượng hoặc các tổ chức cố tình mời người nổi tiếng để làm mồi câu cho hoạt động lừa đảo.

Chu Nhất Long là một trong những nghệ sĩ nam đắt show quảng cáo mỹ phẩm cho cả nam và nữ ở Trung Quốc

Weibo

Quy định mới này có lẽ sẽ gây khó khăn cho rất nhiều nghệ sĩ đã “nhắm mắt nhận tiền”, trong đó điển hình nhất là 4 “huyền thoại” của làng quảng cáo Hoa ngữ: Uông Đông Thành, La Chí Tường, Trần Bách Lâm và Lâm Hựu Gia quảng cáo băng vệ sinh phụ nữ. Sản phẩm Uông Đông Thành đại diện trước đây từng mời Thái Trác Nghiên, Phạm Băng Băng nhưng sau đó đã thay đổi chiến lược gây kinh ngạc cho mọi người năm 2013. Từ đó, sản phẩm này lọt top 10 sản phẩm băng vệ sinh nội địa hàng đầu. Do giá trị lớn của các hợp đồng quảng cáo nên có nghệ sĩ còn làm người đại diện nhãn hàng này suốt ba năm.

Dù bốn nghệ sĩ trên là người Đài Loan nhưng với quy định mới thì sản phẩm bày bán ở đại lục cũng phải tuân thủ theo luật quảng cáo nghiêm ngặt. Như vậy, cơ hội cho những hợp đồng kiểu này không thể tiếp diễn vì nghệ sĩ không thể đảm bảo quy trình trải nghiệm sản phẩm.

Uông Đông Thành từng “đánh bại” hai đồng nghiệp khác giới để có hợp đồng đại diện sản phẩm băng vệ sinh cho phụ nữ

Weibo

Các “huyền thoại” làng quảng cáo Hoa ngữ: Nghệ sĩ nam quảng cáo băng vệ sinh nữ

Weibo

Các nghệ sĩ nam ở đại lục tuy chưa từng nhận lời sản phẩm dành riêng cho nữ giới như vậy, nhưng cũng đã chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm với hàng loạt gương mặt như Hàn Canh, Dương Dương, Đặng Luân, Chu Nhất Long, Vương Nhất Bác… Nữ diễn viên Triệu Vy từng nói hiện nay nghệ sĩ nữ ngày càng lép vế so với các đồng nghiệp nam trên thị trường quảng cáo trong nước. Nghệ sĩ nam có thể quảng cáo cho hai dòng sản phẩm dành cho hai giới khác nhau. Bởi vì đối tượng mà các nhãn hàng nhắm đến không phải chỉ có danh tiếng của nghệ sĩ đó mà là lượng khán giả hâm mộ phía sau luôn ủng hộ thần tượng. Những người này cũng chính là những người tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ nhất để chứng minh tình yêu dành cho ngôi sao. Các sản phẩm tiêu dùng nắm được tâm lý này nên chuyển hướng mời nghệ sĩ nam để tăng doanh thu bán hàng từ cả hai giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.