Nghệ sĩ Mỹ kêu gọi điều tra, xử nghiêm vụ người da màu bị cảnh sát ghì cổ chết

Huệ Bình
Huệ Bình
01/06/2020 06:00 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Beyoncé, Billie Eilish, Ariana Grande... kêu gọi người hâm mộ ký tên trên Change.org, yêu cầu điều tra cái chết của người đàn ông da màu vừa bị cảnh sát Mỹ ghì cổ chết.

George Floyd (46 tuổi) là người Mỹ gốc Phi thiệt mạng sau khi bị cảnh sát ghì cổ xuống đất bằng đầu gối trong hơn 8 phút hôm 25.5. Thảm kịch ở thành phố Minneapolis này đã châm ngòi nhiều cuộc biểu tình cùng sự lên án nạn phân biệt chủng tộc trên khắp nước Mỹ. Ngay sau vụ việc, 4 cảnh sát liên quan bị sa thải. Trong đó, Derek Chauvin – người trực tiếp ghì cổ George Floyd, bị bắt giữ với cáo buộc tội danh giết người cấp độ 3 và ngộ sát. Cùng với làn sóng phản đối nạn phân biệt chủng tộc, nhiều nghệ sĩ Mỹ lên tiếng kêu gọi người hâm mộ ký tên để yêu cầu nhà chức trách điều tra, xử lý nghiêm vụ việc khiến dư luận phẫn nộ.

George Floyd thiệt mạng sau khi bị cảnh sát ghì cổ xuống đất trong hơn 8 phút hôm 25.5

Ảnh: Guardian


Tâm thư của Billie Eilish và chia sẻ của Selena Gomez 

Ảnh: EW

Trang EW cho biết ca sĩ Billie Eilish đăng tâm thư dài trên trang Instagram, bày tỏ sự thất vọng trước nạn phân biệt chủng tộc. “Nếu mạng sống của ai cũng đều quý như nhau, tại sao người da màu bị giết vì màu da? ” “Nữ hoàng nhạc đau khổ” còn kêu gọi mọi người sử dụng cụm từ “All Lives Matter” (tạm dịch: Mạng sống của ai cũng đều quý như nhau) trong các chia sẻ trên mạng xã hội, nhằm đáp lại phong trào “Black Lives Matter” (tạm dịch: Người da đen đáng được sống) khởi phát từ cái chết của Eric Garner, người da màu không vũ trang chết dưới tay cảnh sát thành phố New York năm 2014.

Nữ ca sĩ Beyoncé, Ariana Grande đòi công lý cho George Floyd

Ảnh: EW

Nhiều nghệ sĩ Mỹ bày tỏ sự phẫn nộ về vụ việc, kêu gọi người hâm mộ ký tên để yêu cầu nhà chức trách điều tra nghiêm túc

Ảnh: Getty Images

Nữ ca sĩ Beyoncé đăng video clip trên trang Instagram kêu gọi: “Chúng ta cần công lý cho George Floyd. Tất cả chúng ta đã chứng kiến vụ giết người dưới mặt trời. Chúng ta không thể bình thường hóa nỗi đau này. Bao giờ mới không còn giết người vô nghĩa nữa?... Vâng, có người bị buộc tội nhưng công lý còn lâu mới đạt được”. Beyoncé đề nghị những cảnh sát có liên quan đến vụ việc đều phải bị điều tra và dẫn link đến bản kiến nghị trên trang Change.org.
Trong khi đó, ca sĩ Ariana Grande viết: “Hãy ký tên, quyên góp nếu có thể. Hãy trò chuyện với gia đình, bạn bè của bạn về nạn phân biệt chủng tộc. Hãy tự nhắc nhở và nhắc nhau rằng điều này không kết thúc hôm nay hoặc ngày mai hoặc sau khi bạn đăng nó một lần”. Ca sĩ Selena Gomez cũng bày tỏ sự đau lòng trước vụ việc. Cô nói mình mất cả ngày nghĩ về thảm kịch và cần có hành động để ngăn chặn thảm kịch tái diễn trong tương lai. Nam diễn viên Chris Evans cho biết anh bị sốc nặng vì thảm kịch này.
Nghệ sĩ da màu Tyler Perry, diễn viên Jennifer Aniston, ca sĩ Cardi B... kêu gọi người hâm mộ ký tên trên trang Change.org để kiến nghị điều tra sự việc. Họ chưa hài lòng với những tội danh truy tố Derek Chauvin. Ngoài ra, việc các nhân viên cảnh sát còn lại chỉ mới bị sa thải cũng khiến dư luận bức xúc, yêu cầu phải điều tra, định tội rõ ràng.
Ngành công nghiệp âm nhạc nước Mỹ kêu gọi chiến dịch ‘Blackout Tuesday’
Ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ đang phát động ngày thứ ba (2.6) tạm dừng mọi hoạt động nhằm tưởng nhớ đến George Floyd. Theo tạp chí Rolling Stone, nhiều công ty âm nhạc như Capitol Music Group, Warner Music Group và nghệ sĩ bắt đầu lan truyền thông điệp trên phương tiện truyền thông xã hội kêu gọi một ngày tạm dừng công việc, kết nối với cộng đồng như một bước hành động khẩn cấp thể hiện trách nhiệm với mọi người và khao khát thay đổi được bất công. Trong số những người nổi tiếng lan truyền thông điệp này, có sự tham gia của Ebro Darden, người làm chương trình Hot 97 morning show, Ebro in the Morning của đài phát thanh Hot 97 (thành phố New York). Ebro Darden chia sẻ: “Tất cả các chương trình của chúng tôi đều bị hủy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.