Nghị sĩ Mỹ muốn cấm bán đạn cao su và hơi cay cho Hồng Kông

26/10/2019 10:15 GMT+7

Một cuộc điều tra hồi tháng 7 từ chi nhánh của Tổ chức Ân xá quốc tế ở Mỹ cho thấy phần lớn đạn dược cảnh sát Hồng Kông sử dụng do các công ty Mỹ chế tạo.

Tờ South China Morning Post ngày 25.10 đưa tin một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã công bố dự luật kêu gọi cấm bán đạn dược kiểm soát đám đông như hơi cay và đạn cao su cho Hồng Kông sau khi cảnh sát đặc khu được cho là dùng những thứ này để giải tán các cuộc biểu tình chống chính quyền trong mấy tháng qua.
Một cuộc điều tra hồi tháng 7 từ chi nhánh của Tổ chức Ân xá quốc tế ở Mỹ cho thấy phần lớn đạn dược cảnh sát Hồng Kông sử dụng do các công ty Mỹ chế tạo. Dự luật, được đưa ra hôm 24.10 (giờ Mỹ), yêu cầu chính quyền Washington cấm cấp giấy phép xuất khẩu đạn dược như trên cho Hồng Kông trong vòng 30 ngày khi dự luật được thông qua.

[VIDEO] Robot của cảnh sát phá bom trên đường phố Hồng Kông

Liên quan vấn đề Hồng Kông, trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Wilson ở Washington D.C sáng 24.10 (giờ Mỹ), Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố ủng hộ những người biểu tình chống chính quyền ở Hồng Kông.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua chỉ trích bài phát biểu của ông Pence “đầy những lời dối trá và thành kiến”, khiến Bắc Kinh “căm phẫn”, theo Reuters.
Bà Hoa nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai can thiệp vào việc nội bộ của nước này về Hồng Kông, Tân Cương và Đài Loan. Bà Hoa còn nói rằng Mỹ nên xem xét lại và giải quyết các vấn đề nội bộ của chính nước này, trong đó có bạo lực súng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.