Nghi vấn gián điệp Nga - phương Tây

06/10/2018 11:00 GMT+7

Hố sâu căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang ngày càng mở rộng thêm.

Hàng loạt nước phương Tây cùng lên tiếng cáo buộc tình báo Nga tiến hành chiến dịch tấn công mạng toàn cầu nhằm vào các cơ quan chính quyền trên thế giới và cả những tổ chức quốc tế như Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA)...
Trong đó, Hà Lan tố tin tặc Nga tấn công mạng nhằm vào OPCW hồi tháng 4 khi cơ quan này đang điều tra nghi án cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh. Tương tự, Bộ Tư pháp Mỹ truy tố vắng mặt 7 nhân viên Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) về cáo buộc tấn công mạng để lấy cắp dữ liệu hạt nhân của Công ty điện lực Westinghouse. Trong số này, có 3 người bị truy tố vào tháng 7 liên quan đến cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ngay lập tức, nhiều nước phương Tây khác như Canada, Úc, New Zealand lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ các đồng minh. Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng các cáo buộc nói trên là “nghiêm trọng và đáng lo ngại”.
Đáp lại, Nga tuyên bố những lời buộc tội của Hà Lan và Anh là “vô căn cứ”. “Chẳng có cuộc tấn công nào cả. Chúng tôi cũng là một phần trong hệ thống của OPCW nên tại sao lại tấn công nó”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Moscow còn chỉ trích phương Tây mắc chứng “hoang tưởng gián điệp”. Hiện chưa rõ thực hư song vụ việc cho thấy hố sâu căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang ngày càng mở rộng thêm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.