Nghi vấn quanh mộ nữ hoàng Cleopatra

18/02/2016 07:45 GMT+7

Theo trang tin về khảo cổ ancient-origins.net, TP cổ Taposiris Magna ở phía bắc Ai Cập đang được cho là nơi chôn cất nữ hoàng Cleopatra và người tình Mark Antony.

Theo trang tin về khảo cổ ancient-origins.net, TP cổ Taposiris Magna ở phía bắc Ai Cập đang được cho là nơi chôn cất nữ hoàng Cleopatra và người tình Mark Antony. 

Taposiris Magna từng là hải cảng quan trọng của người Ai Cập cổ đại tại biển Địa Trung Hải. Năm 1998, các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở Taposiris Magna nhiều đồng tiền kim loại gắn với lịch sử Ai Cập, La Mã.
Năm 2010, một bức tượng khổng lồ bằng đá granite không đầu của một vị vua Ai Cập thuộc triều đại Ptolemy và ngôi đền cổ thờ thần Osiris đã được phát hiện tại đây. Phía sau đền thờ Osiris, các nhà khảo cổ phát hiện 27 ngôi mộ, trong đó có 20 ngôi mộ hình mái vòm.
Tiến sĩ (TS) Zahi Hawass (Ai Cập) dẫn đầu đoàn khảo cổ cho biết xác ướp của những người đã được chôn cất ở đó có đầu quay về phía ngôi đền. Các nhà khảo cổ học khẳng định nơi này có thể chứa một ngôi mộ quan trọng. Với thời gian, tin đồn bắt đầu nảy sinh rằng có một người của hoàng gia được chôn ở đó.
Theo TS Kathleen Martinez, nhà khảo cổ học người Dominican, đền cổ thờ thần Osiris giấu một trong những kho báu lớn nhất của Ai Cập cổ đại - ngôi mộ của Cleopatra và Mark Antony. Nghiên cứu của TS Martinez đưa ra phân tích và khẳng định các cặp vợ chồng được chôn cùng nhau sau khi đã tự sát trong năm 30 trước Công nguyên.
Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy nơi an nghỉ cuối cùng của Cleopatra nằm tại Taposiris Magna. Các nhà khảo cổ đã phát hiện một tượng bán thân được cho là Cleopatra, 22 đồng tiền mang hình ảnh của nữ hoàng, nhiều bùa hộ mệnh, một bức tượng không đầu vào triều đại Cleopatra, và một mặt nạ độc đáo mô tả một người đàn ông có cái cằm bạnh như hàm ếch có thể là Mark Antony.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.