'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
02/12/2023 14:18 GMT+7

"Tôi thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và Pop. Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc. Pop mang đến vẻ đẹp hiện đại, thực dụng và hết sức gần gũi. Vì vậy, tôi trân trọng sự sáng tạo của người nghệ sĩ, bởi sáng tạo chẳng bao giờ kết thúc, khi người vẽ luôn ám ảnh bởi màu sắc", Nguyễn Thế Dung tâm sự với báo chí

Tối 1.12 tại tại không gian mỹ thuật J Art Space (30 đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Nguyễn Thế Dung (diễn ra đến ngày 17.12), thu hút rất đông sự quan tâm của người xem.

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 1.

Tác phẩm Đánh cắp xương rồng

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 2.

Thực tế và lãng mạn

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 3.

Đêm nhiệt đới

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 4.

Triển lãm có tên gọi Nghiệm cảnh giới thiệu 20 bức tranh tuyển chọn, là tất cả những ám ảnh những suy tư trăn trở đã được họa sĩ đưa vào các tác phẩm

NVCC

Triển lãm có tên gọi Nghiệm cảnh giới thiệu 20 bức tranh tuyển chọn, là tất cả những ám ảnh những suy tư trăn trở đã được họa sĩ đưa vào các tác phẩm. 

Theo họa sĩ Phạm Hà Hải: "Các tác phẩm trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác, là kết quả phóng chiếu nội tâm trải nghiệm hơn, cá nhân hơn và hình như lặng lẽ hơn. Hướng đi này ánh sáng mộng mị hơn, hội họa này có hướng tới siêu thực hay gì khác, vẫn khiêu khích hay sự phi lý trong suy tưởng thì dường như đang bớt đi sự nghi hoặc, mà tinh thần trào lộng trở nên kín đáo hơn".

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985 và tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, một "cái nôi" cho công việc học tập, sáng tạo và thực hành nghệ thuật ở tại Việt Nam.  "Bệ phóng" vững chãi này tạo cho anh nhiều thuận lợi phát triển nghề nghiệp và các hoạt động sáng tác của mình.

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 5.

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985

NVCC

Nhờ vậy, Nguyễn Thế Dung tạo dấu ấn riêng từ rất sớm, trong cách khai thác hình tượng tạo hình khá độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện, và có chút siêu thực. Để rồi Dung bò (cái tên do anh em họa sĩ yêu quý đặt cho Dung) với sự thay đổi khá đột ngột, qua các trải nghiệm mới, đem lại không ít sự bất ngờ cho người xem.

Nói về nghề đã chọn, họa sĩ Nguyễn Thế Dung tâm sự: "Tôi thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích tôi làm chủ tác phẩm của mình một cách hưng phấn. Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng. Về màu sắc, tôi cũng ưa sử dụng các màu bổ túc như vàng – tím, cam – xanh. Đây cũng là bảng màu quen thuộc ở các bức tranh của tôi".

Còn với triển lãm Nghiệm cảnh, anh cho biết: "Mặc dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng quả tình tôi không chú ý quá nhiều tới hình tượng. Nhiều người xem tranh thường hỏi tôi: "cái này" hay "cái kia" có ý nghĩa gì? Đôi khi họ cũng chia sẻ cảm nhận cá nhân với những liên tưởng rất xa".

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 6.

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 7.

Với triển lãm Nghiệm cảnh, anh cho biết: "Mặc dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng quả tình tôi không chú ý quá nhiều tới hình tượng"

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 8.

Tác phẩm Mặt trời đêm

'Nghiệm cảnh' của Nguyễn Thế Dung: Ám ảnh trong sự sáng tạo không bao giờ kết thúc - Ảnh 9.

Tác phẩm Người đàn ông suy tư

NVCC

Xem tranh của họa sĩ Nguyễn Thế Dung, nhà nghiên cứu Lý Đợi nhận xét:  "Dường như các chuyển động gây ảo giác trong những seri tranh trước đây đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở, lơ lửng giữa thực tại và hư vô. Những chiều thời gian, chiều ánh sáng, dường như khựng lại trong một nền đen thẳm huyền bí, những bông hoa hay những quả tưởng chừng như hiện thực nhưng rất mất cân đối, có thể sờ mó được kia, không chỉ còn là câu chuyện của một tĩnh vật hiện thực, mà trở thành một đường dẫn tới những câu hỏi rất ám ảnh với người xem: về cuộc sống thực tại mà chúng ta đang đối mặt với cái gì đây? Cuộc sống này có thực không? Thực ra sao? Hay nó đã là quá khứ?. Đủ mọi cách ám ảnh để suy tưởng".

"Theo dõi Nguyễn Thế Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác, tôi thấy bạn ấy là một họa sĩ trẻ yêu nghề có nhiều tiềm năng, luôn nghiêm túc trong suy nghĩ, công việc, luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới. Với seri tranh trong triển lãm lần này, tôi cũng không bỡ ngỡ lắm khi chủ đề được thay đổi, nhưng sự ngạc nhiên nhiều nhất lại nằm ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian", họa sĩ Phạm An Hải chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.