Hãng Reuters ngày 1.10 dẫn nghiên cứu của quỹ giáo dục Insights for Education (IfE - Thụy Sĩ) cho thấy việc mở cửa trường học sau phong tỏa và kỳ nghỉ hè nói chung không liên quan đến số ca mắc Covid-19 gia tăng.
Song song đó, nghiên cứu được thực hiện với 191 nước còn ghi nhận các biện pháp phong tỏa khiến năm 2020 có “nợ học trong đại dịch” là 300 tỉ ngày đến trường.
Theo đó, 84% trong số 300 tỉ ngày trên chủ yếu thuộc về trẻ em ở các nước nghèo, trong khi hiện có 711 triệu trẻ em trên toàn cầu vẫn chưa đến trường.
“Có quan niệm cho rằng việc mở cửa trường học sẽ ảnh hưởng đến lây nhiễm, và đóng cửa trường học giúp giảm lây nhiễm Covid-19, nhưng thực tế lại phức tạp hơn nhiều”, theo nhà sáng lập IfE Randa Grob-Zakhary.
Khoảng 92% nước trải qua làn sóng Covid-19 thứ nhất đã mở cửa lại các trường học, dù một số đang trong làn sóng thứ 2.
IfE ghi nhận 52 nước mở cửa lại trường học từ tháng 8 đến tháng 9, trong đó có Pháp và Tây Ban Nha, có số ca mắc Covid-19 trong kỳ nghỉ tăng so với thời điểm khi các trường học đóng cửa.
Tuy nhiên, tại Anh và Hungary, mức lây nhiễm giảm sau khi đóng cửa, vẫn giảm trong kỳ nghỉ và bắt đầu tăng sau khi mở cửa trường học.
Phân tích đầy đủ 52 nước này cho thấy không có sự liên hệ nào giữa việc đóng, mở cửa trường học với tình hình lây nhiễm Covid-19, nên cần cân nhắc các yếu tố khác, theo IfE.
Nghiên cứu cho biết có 44 nước vẫn đóng cửa các trường học. Nhiều nước có chiến lược mới, như Ý, Pháp, khi tạm thời đóng cửa trường học tùy từng trường hợp. Các biện pháp khác bao gồm quy định về khẩu trang, sắp xếp giờ học khác nhau và kết hợp học ở trường và trực tuyến.
Bình luận (0)