Nghiên cứu phát hiện lạm dụng Viagra có thể ảnh hưởng đến mắt

0 Thanh Niên Online

Viagra có thể làm tăng lưu lượng máu đến 'cậu nhỏ', nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể cản trở việc cung cấp máu cho mắt. Nguy hiểm hơn, thuốc có thể dẫn đến mất thị lực, theo nhật báo Anh Express.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Mahyar Etminan, bác sĩ nhãn khoa tại Đại học British Columbia (Canada), cảnh báo rằng "lượng lớn người có thể bị ảnh hưởng" khi lạm dụng Viagra.

Bác sĩ Etminan đưa ra lời khuyên, người thường xuyên dùng Viagra, nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực, nên quan tâm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Nghiên cứu phát hiện lạm dụng Viagra có thể ảnh hưởng đến mắt - ảnh 1

Lạm dụng Viagra có thể mất thị lực đột ngột hoặc vĩnh viễn

Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã phân tích, hồ sơ bảo hiểm của 213.033 nam giới lớn tuổi đã sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương.

Trung bình khoảng 64 tuổi, không ai trong số họ có vấn đề về mắt trước khi sử dụng thường xuyên Viagra.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ từ năm 2006 đến năm 2020 để xem trường hợp nào phát triển các bệnh về mắt.

Trong kết quả được công bố trên tạp chí y khoa của Mỹ JAMA Ophthalmology, các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng, thuốc điều trị rối loạn cương dương có thể dẫn đến 3 tình trạng sau đây:

Bong võng mạc nghiêm trọng

Tắc mạch máu võng mạc

Bệnh thần kinh thị giác do thiếu máu cục bộ.

Bong võng mạc nghiêm trọng

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giải thích rằng bong võng mạc là tình trạng lớp võng mạc mỏng ở phía sau mắt trở nên lỏng lẻo.

NHS cảnh báo, bệnh này cần được điều trị nhanh chóng để ngăn chặn ảnh hưởng đến thị lực vĩnh viễn, theo Express.

Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm:

Dấu chấm hoặc đường như ruồi bay đột nhiên xuất hiện trong tầm nhìn

Nhìn thấy những đốm lóe sáng

Thấy một "bức màn" tối hoặc bóng đen di chuyển qua tầm nhìn

Tầm nhìn bị mờ đột ngột.

Nghiên cứu phát hiện lạm dụng Viagra có thể ảnh hưởng đến mắt - ảnh 2

Người thường xuyên dùng Viagra, nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực, nên quan tâm và tìm kiếm sự chăm sóc y tế

Shutterstock

Tắc mạch máu võng mạc

Các chuyên gia tại Bệnh viện Mắt Moorfields (Dubai) giải thích tắc mạch máu võng mạc xảy ra khi có một khối tắc nghẽn hình thành trong tĩnh mạch võng mạc.

Bệnh này có thể dẫn đến "giảm thị lực đột ngột", theo Express.

Bệnh thần kinh thị giác do thiếu máu cục bộ

Học viện Nhãn khoa Mỹ giải thích điều này xảy ra khi máu "không lưu thông đúng cách đến dây thần kinh thị giác của mắt". Từ đó có thể dẫn đến "tổn thương lâu dài", có thể gây "đột ngột mất thị lực ở 1 hoặc cả 2 mắt". Bác sĩ Etminan trấn an, tình trạng này hiếm gặp và nguy cơ phát triển căn bệnh này vẫn rất thấp. Hơn nữa, nghiên cứu cũng không chỉ định liều lượng bao nhiêu thì xảy ra tác dụng phụ này.

Nếu bạn định dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương, hãy hỏi ý kiến ​​dược sĩ trước khi mua, bác sĩ Etminan lưu ý, theo Express.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm