Nghiên cứu thêm trường hợp âm tính dịch tả lợn châu Phi nhờ ăn hèm rượu

18/08/2019 09:00 GMT+7

Đàn lợn của bà Đỗ Thị Nhung (xã Quang Trung, H.Thống Nhất, Đồng Nai) dương tính với dịch tả lợn châu Phi đã âm tính trở lại sau một thời gian cho ăn hèm rượu và hun khói chuồng trại.

Ngày 17.8, Phòng NN-PTNT H.Thống Nhất cho biết đã có kết quả xét nghiệm của Thú y vùng 6 (TP.HCM) âm tính đối với đàn lợn 15 con của bà Đỗ Thị Nhung. Với kết quả này thì đàn lợn của bà Nhung không còn mang bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thăm đàn heo thoát “án tử” dịch tả lợn châu Phi nhờ “nhậu” với hèm rượu

Lợn khỏe lại sau ăn bã hèm và hun khói

Theo lời bà Nhung, cuối tháng 7.2019, đàn lợn 54 con của gia đình bà nuôi (39 con nuôi trong rẫy và 15 con nuôi ở nhà, cân nặng từ 40 - 50 kg/con) bị bệnh nên cơ quan chức năng đến lấy mẫu, mang đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính (3/3 mẫu) với dịch tả lợn châu Phi. Trong thời gian chờ tiêu hủy, do gia đình nấu rượu nên bà Nhung dùng hèm rượu cho lợn ăn, đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và dùng mùn cưa hun khói.
Cho lợn ăn hèm rượu trộn với cám vài buổi thì cả đàn (15 con nuôi ở nhà -PV) có dấu hiệu hồi phục và ăn uống bình thường nên tôi làm đơn cam kết xin giữ lại, không tiêu hủy để chăm sóc. Sau đó, đàn lợn tiếp tục ăn uống khỏe mạnh bình thường và ngày 15.8 (sau 15 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính), cơ quan chức năng tiếp tục đến lấy mẫu xét nghiệm và thật bất ngờ là kết quả của Cơ quan Thú y vùng 6 gửi về 3/3 mẫu đều có kết quả âm tính”, bà Nhung cho biết.
Riêng 39 con trong rẫy thì sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính thì chết rất nhanh.

Mong muốn các nhà khoa học vào cuộc

Ông Phạm Hữu Tài, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Thống Nhất, cho biết đây là trường hợp hết sức hy hữu. “Mong muốn ngành chức năng, các nhà khoa học vào cuộc nghiên cứu tìm ra nguyên nhân đàn lợn của bà Nhung hết bệnh dịch tả lợn châu Phi sau khi cho ăn bã hèm, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ”, ông Tài nói. Theo ông Tài, Phòng NN-PTNT đang xin ý kiến của tỉnh và huyện cho hộ bà Nhung nuôi thêm đàn lợn (khoảng 20 con) bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi bằng cách cho ăn bã hèm rượu và thực hiện các bước chăm sóc như trên để xem thử hiệu quả thế nào.
Trả lời Thanh Niên chiều 17.8, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Đồng Nai, cho biết việc đàn lợn từ dương tính và sau đó cho ăn bã hèm rồi khỏe mạnh đã nghe H.Thống Nhất báo cáo trong một hội nghị mới đây. Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cũng đã chỉ đạo theo dõi trường hợp này.
“Hiện vẫn chưa có cơ sở để công bố, cần theo dõi thêm một thời gian nữa. Bởi từ kết quả dương tính nay lại cho âm tính thì cần phải làm rõ nhiều vấn đề vì trong quá trình dịch có cái miễn dịch nhưng đây là nhận xét chủ quan. Cái này phải nghiên cứu cụ thể, bởi trong vi sinh học rất phức tạp. Cần phải nghiên cứu đến nơi đến chốn, để có kết luận cuối cùng”, ông Quang nhấn mạnh, đồng thời cho biết sẽ làm việc lại Thú y vùng 6 về kết quả trên (dương tính rồi âm tính).

“Thủ phủ heo” Đồng Nai cắn răng giảm đàn vì dịch tả lợn châu Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.