Ngoài CT6 Kiến Hưng, Mường Thanh có biểu hiện lừa dối khách hàng ở nhiều dự án

Vũ Hân
Vũ Hân
11/07/2019 13:43 GMT+7

Mặc dù Công an TP.Hà Nội chỉ khởi tố ông Lê Thanh Thản tội “lừa dối khách hàng” tại tòa CT6 Kiến Hưng, nhưng theo kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội, cả 9 dự án của doanh nghiệp này đều có dấu hiệu trên.

Cụ thể, như Thanh Niên đã đưa tin, ngoài xây dựng vượt tầng nhiều lần so với quy hoạch, Thanh tra TP.Hà Nội còn chỉ ra việc hồ sơ pháp lý của 9 dự án do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh) triển khai đến nay chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy pháp lý cho các khách hàng đã mua chung cư tại các dự án trên, vì các hợp đồng mua bán của khách hàng với doanh nghiệp đều được cho là không đủ căn cứ pháp lý.

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản là ai, vì sao bị khởi tố?

Về nguồn gốc đất của 9 dự án, Thanh tra TP.Hà Nội cho biết có 1 dự án (CT5 Tân Triều) có nguồn gốc đất do Công ty TNHH Phúc Anh trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).
Có 1 dự án (CT6 Kiến Hưng, dự án bị khởi tố) do Công ty BEMES (cũng do ông Lê Thanh Thản lập ra) làm chủ đầu tư có nguồn gốc đất xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng sỏi nhẹ Keranzit. Năm 2011, UBND TP.Hà Nội có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.
Còn lại 7 dự án: VP3, VP5, VP6, HH1, HH2, HH3, HH4 nằm trong khu tổng hợp dịch vụ và nhà ở Linh Đàm được Thủ tướng giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) quản lý từ năm 1994.
Năm 2007, năm 2010, HUD chuyển giao hạ tầng kỹ thuật 7 lô đất trên cho các Công ty BEMES, Công ty Thành Nam, Công ty COMA 18 và Công ty Hợp Phú để thực hiện dự án. Sau đó, các công ty Thành Nam, COMA 18, Hợp Phú chuyển nhượng dự án dưới hình thức hợp tác đầu tư cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên 6 dự án, còn 1 dự án do Công ty BEMES nhận chuyển giao trực tiếp từ HUD (VP3).
Tuy vậy, hồ sơ pháp lý của 9 dự án đến nay chưa đảm bảo theo quy định.
Thanh tra TP nêu rõ, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty BEMES sau khi nhận chuyển nhượng dự án trái pháp luật đã triển khai xây dựng khi chưa có giấy phép, xây dựng không đúng thiết kế cơ sở, không đúng giấy phép xây dựng, sai quy hoạch được phê duyệt - vi phạm luật xây dựng, vi phạm điều 5, Nghị định 180/2007 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, quản lý phát triển nhà ở.
Khi kết luận về 9 dự án được thanh tra, Thanh tra TP cũng đã nêu rõ Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên “có biểu hiện lừa dối khách hàng” khi giao dịch, bán các sản phẩm bất động sản.
Các dự án khi chưa thực hiện thủ tục để được giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư chưa được UBND TP.Hà Nội cho phép đã ký chuyển nhượng dự án, ký hợp đồng hợp tác đầu tư để chuyển quyền chủ đầu tư trái pháp luật cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty BEMES, vi phạm điều 6, điều 7 Nghị định số 153/2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật Kinh doanh bất động sản; vi phạm phần 2, Thông tư 13/2008 hướng dẫn Nghị định 153; vi phạm các chỉ đạo của UBND TP về việc chấp thuận dự án đầu tư.
Việc 2 doanh nghiệp này “sau khi nhận chuyển quyền chủ đầu tư trái pháp luật đã thực hiện giao dịch, ký hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn bán các sản phẩm bất động sản với khách hàng là không đủ cơ sở pháp lý, có biểu hiện lừa dối khách hàng”, theo kết luận thanh tra.
Khi giao dịch bất động sản, doanh nghiệp cũng không cung cấp đầy đủ giấy tờ, thông tin liên quan đến bất động sản, chuyển nhượng, cho thuê cho khách hàng thực hiện giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản; không công khai thông tin về bất động sản giao dịch, huy động vốn và ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng trái pháp luật, vi phạm luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.