Ngoại trưởng Mỹ hủy thăm Cuba vì bất đồng vấn đề nhân quyền

04/03/2016 12:00 GMT+7

Ngoại trưởng John Kerry được cho đã hủy thăm Cuba vì không thống nhất được về nhóm người bất đồng chính kiến ở Cuba mà Tổng thống Barack Obama dự kiến gặp trong chuyến thăm Cuba vào cuối tháng này.

Ngoại trưởng John Kerry được cho đã hủy thăm Cuba vì không thống nhất được về nhóm người bất đồng chính kiến ở Cuba mà Tổng thống Barack Obama dự kiến gặp trong chuyến thăm Cuba vào cuối tháng này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dạo phố ở khu Old Havana nhân dịp mở lại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba hồi tháng 8.2015 - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry dạo phố ở khu Old Havana nhân dịp mở lại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba hồi tháng 8.2015 - Ảnh: Reuters
Chuyến thăm tiền trạm vào giữa tháng 3.2016 của ông Kerry để chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Obama đến Cuba đã bị hủy vì những bất đồng về vấn đề nhân quyền, Reuters ngày 4.3 dẫn 2 nguồn tin từ quan chức Mỹ.
Hồi tháng 2.2016, ông Kerry nói trong một cuộc họp của quốc hội rằng sẽ đến thăm Cuba để bàn về vấn đề được cho là "đáng quan ngại" - nhân quyền tại Cuba, trước khi Tổng thống Obama công du từ ngày 21 đến 22.3. Đây là chuyến công du đầu tiên tổng thống Mỹ sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn quan hệ giữa 2 nước.
Theo tiết lộ của các nguồn tin, chuyến đi bị hủy vì giới chức Mỹ và Cuba tranh cãi nhiều vấn đề, trong đó liên quan đến nhóm bất đồng chính kiến mà ông Obama dự kiến sẽ gặp tại Havana.
Chưa rõ chuyến đi tiền trạm của ông Kerry bị hủy có ảnh hưởng gì đến chuyến công du của Tổng thống Obama hay không.
Tổng thống Obama tuyên bố muốn gặp những nhà hoạt động dân chủ trong chuyến thăm Cuba của ông và đây là điều kiện để có chuyến đi này. “Chúng tôi (là người) quyết định sẽ gặp ai trong chuyến đi đến nước khác”, ông Ben Rhodes, Phó trợ lý an ninh quốc gia của ông Obama nói hồi tháng 2.2016, theo tờ Los Angeles Times.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby không bình luận về thông tin chuyến đi của ông Kerry bị hủy, nói rằng không có thông tin mới về chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ.
“Ngoại trưởng vẫn mong muốn được thăm (Cuba) trong tương lai gần và chúng tôi đang phối hợp với phía Cuba với hy vọng chuyến đi sẽ thành hiện thực trong thời gian thích hợp nhất”, ông Kirby phát biểu trong một thông cáo.
Chủ tịch Cuba Raul Castro từng tuyên bố nước này mở cửa, cải cách kinh tế nhưng không thay đổi hệ thống chính trị. Trong khi đó, ông Josefina Vidal, người phụ trách quan hệ với Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, mô tả việc Mỹ chăm chăm vào vấn đề nhân quyền là “đạo đức giả”, theo Los Angeles Times.
Hồi tháng 2.2016, chính phủ Cuba cho phép 7 nhà bất đồng chính kiến đã được trả tự do đi du lịch nước ngoài; đây được xem là một động thái “cởi mở” mà Havana muốn thể hiện trước chuyến thăm lịch sử của ông Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.