Ngoại trưởng Mỹ nói tiêu diệt IS sẽ nhanh hơn so với al-Qaeda

20/11/2015 14:32 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng cần kiên nhẫn trong chiến dịch chống khủng bố nhưng khẳng định việc tiêu diệt lực lượng IS sẽ diễn ra nhanh hơn chiến dịch chống al-Qaeda.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng cần kiên nhẫn trong chiến dịch chống khủng bố nhưng khẳng định việc tiêu diệt lực lượng IS sẽ diễn ra nhanh hơn chiến dịch chống al-Qaeda.

Ngoại trưởng Mỹ nói việc vô hiệu huá IS sẽ nhanh hơn so với al-Qaeda - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ nói việc vô hiệu huá IS sẽ nhanh hơn so với al-Qaeda - Ảnh: Reuters
Trong một cuộc giải trình trước Ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ kéo dài 2 giờ, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng cuộc chiến chống khủng bố cần sự kiên nhẫn.
“Chúng ta cần thời gian và phải kiên nhẫn. Nếu chúng ta kiên trì, giữ cho đầu óc sáng tạo, mạnh mẽ và theo đuổi những giá trị nền tảng của chúng ta, tôi tin chúng ta sẽ đánh bại Daesh”, ông Kerry nói trước ủy ban của thượng viện, theo The Hill hôm nay 20.11. Daesh là tên gọi IS thường được dùng ở khu vực Trung Đông.
Chiến lược tiêu diệt IS của chính phủ Tổng thống Barack Obama bị chỉ trích là kém cỏi, không hiệu quả sau hơn 1 năm tiến hành không kích ở Iraq và Syria. 
Ông Kerry đã trấn an thượng viện khi đề cập đến chiến dịch “3 mũi giáp công”, làm suy yếu, đánh bại IS và ổn định khu vực. Theo ông, chiến dịch này sẽ sớm đạt được mục tiêu. 
“Chúng ta bắt đầu cuộc chiến chống al-Qaeda hồi năm 2001 và mất nhiều năm trước khi tiêu diệt được Osama bin Laden, những tên đầu sỏ khác và vô hiệu hóa lực lượng này”, ông Kerry nói với các nhà báo, theo Reuters. “Tôi hy vọng chúng ta sẽ đánh bại IS nhanh hơn với al-Qaeda”, Ngoại trưởng Mỹ nói tiếp.
Mỹ đã mất 10 năm mới tiêu diệt được Bin Laden, trùm khủng bố al-Qaeda, lực lượng đã tổ chức tấn công kinh hoàng vào nước Mỹ hồi năm 2001.
Chống khủng bố nói chung và IS nói riêng trở thành mục tiêu của chính phủ nhiều nước, trong đó có Nga, Pháp. Tại 2 diễn đàn lớn vừa qua là G20 và APEC, các nhà lãnh đạo của 20 nước phát triển nhất thế giới và 21 nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng đưa ra tuyên bố chung tiêu diệt khủng bố toàn cầu, đặc biệt là IS. Trong khi đó, al-Qaeda chỉ là mục tiêu của Mỹ và một số nước đồng minh của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.