Ngoại trưởng Pháp cảnh báo nguy cơ nước ngoài can thiệp bầu cử

16/02/2017 13:18 GMT+7

Ngoại trưởng Pháp ngày 15.2 tuyên bố sẽ không để Nga hoặc nước nào can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2017 và sẵn sàng trả đũa nếu cần.

Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault ngày 15.2 nói trước quốc hội rằng Pháp sẽ không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ Nga hoặc các nước khác nhắm vào tiến trình bầu cử tổng thống của nước này trong năm 2017, theo Reuters.
Ông Ayrault tuyên bố Pháp sẽ có những biện pháp trả đũa nếu cần và nhấn mạnh rằng không nước nào có thể chọn lựa tổng thống tương lai của Pháp.
Tuyên bố của ông Ayrault được đưa ra sau khi xuất hiện những cáo buộc từ ông Richard Ferrand - người quản lý chiến dịch tranh cử En Marche! (Tiến lên!) của ứng cử viên Emmanuel Macron, cho rằng trang web và hệ thống dữ liệu của chiến dịch đã bị tấn công hàng ngàn lần bằng nhiều cách thức.
Trong bài viết có tiêu đề "Đừng để Nga làm bất ổn cuộc bầu cử tổng thống tại Pháp!" trên Le Monde ngày 14.2, ông Ferrand cho biết những cuộc tấn công mạng là nhằm xâm nhập và lấy cắp thông tin từ hệ thống dữ liệu và hộp thư điện tử của chiến dịch.
Theo kết quả thăm dò của hãng IFOP ngày 13.2, cựu bộ trưởng Kinh tế Macron và lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen sẽ đi tiếp vào vòng 2, sau đó ông Macron sẽ chiến thắng với tỉ lệ 62% - 38%, theo Business Insider.

tin liên quan

Bà Le Pen nắm lợi thế trong bầu cử Pháp
Sau sự kiện Anh ly khai EU và chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới chính trị “truyền thống” đang tiếp tục lo lắng khi thủ lĩnh cực hữu Marine Le Pen đang dẫn đầu đường đua vào ghế tổng thống Pháp.
Ông Ferrand cho rằng nếu những cuộc tấn công mạng này thành công, khả năng giành chiến thắng của ông Macron sẽ trở nên cực kỳ khó, nếu không muốn nói là không thể. Bên cạnh đó, ông Ferrand còn cáo buộc truyền thông Nga, cụ thể là đài Russia Today và hãng thông tấn Sputnik tung ra hàng loạt tin đồn nhằm vu khống ông Macron.
Người phát ngôn của ứng cử viên Macron, ông Benjamin Griveaux thì tố cáo Nga đang cố giúp đỡ ứng cử viên cực hữu Le Pen hay ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon, những người được cho là có quan hệ gần gũi với Nga.
"Phân nửa các cuộc tấn công mạng, hàng trăm lần mỗi ngày xuất phát từ Ukraine, nước nổi tiếng vì mối liên kết với những tin tặc và những người chịu trách nhiệm cho các hoạt động của tin tặc tại Nga", ông Griveaux nói. Điện Kremlin ngày 14.2 gọi những cáo buộc nhắm vào Nga là vô lý.
Trước tình hình này, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 15.2 thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp giữa các lãnh đạo quốc phòng vào ngày 23.2. Ông cũng yêu cầu đội ngũ cố vấn an ninh báo cáo về các biện pháp bảo vệ và giám sát đặc biệt trong thời gian bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.