Ngóng xây cầu Rạch Miễu 2 để dứt ám ảnh kẹt xe trên QL60

Bắc Bình
Bắc Bình
18/03/2022 12:05 GMT+7

Tại cuộc họp báo công bố một số thông tin đã thống nhất trong quá trình thi công dự án cầu Rạch Miễu 2 do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức ngày 17.3, vấn đề kẹt xe cầu Rạch Miễu được bàn đến nhiều nhất.

Kẹt xe có phải do trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu?

Tình trạng ùn ứ phương tiện thường xuyên trên QL60 tại khu vực cầu Rạch Miễu khiến giới tài xế, doanh nghiệp trong khu vực bức xúc. Chuyện kẹt xe còn gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút đầu tư.

Kẹt xe trên QL60 khu vực cầu Rạch Miễu là nỗi ám ảnh đối với nhiều người

BẮC BÌNH

Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho biết, trải qua quá trình kiên trì trong nhiều năm, cuối cùng dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom được trung ương thông qua, cấp vốn ngân sách. Việc khởi công dự án cầu Rạch Miễu 2 là khởi đầu quan trọng, tiến tới chấm dứt tình trạng ùn ứ, gây bức xúc lâu nay.

Ông Đức cho biết, theo hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, lưu lượng là 535.573 xe/năm, dự án đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2009. Tuy nhiên, đến nay, lưu lượng phương tiện (có thu phí, không tính xe máy) qua cầu Rạch Miễu (hiện hữu) tăng hơn 10 lần so với hợp đồng khai thác ban đầu.

Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe tại khu vực này

BẮC BÌNH

Thống kê của cơ quan chức năng trong vài năm gần đây, trung bình có khoảng 7 triệu lượt xe qua trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu. Lưu lượng xe trung bình qua cầu đạt 21.000 xe/ngày, đêm; trong những ngày lễ, tết, lượng xe qua cầu này khoảng 27.000 xe/ngày, đêm.

Ông Đức thông tin: “Việc tiếp tục để trạm thu phí BOT gần cầu Rạch Miễu để nhà đầu tư thu phí hoàn vốn cho 4 đoạn tuyến trên QL60 (cầu Rạch Miễu đã hoàn vốn từ ngày 5.7.2021) là sự thỏa thuận của cơ quản quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Kiểm toán nhà nước sẽ làm việc với nhà đầu tư trước khi đưa cầu Rạch Miễu 2 vào vận hành, khai thác. Trong trường hợp chưa thu phí đủ để hoàn vốn thì trạm sẽ dời về bên kia cầu Hàm Luông trên QL60, đoạn qua địa bàn H.Mỏ Cày Bắc để tiếp tục thu phí".

"Trạm BOT hiện hữu cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện ở khu vực cầu Rạch Miễu nhưng chưa phải là tất cả. Nguyên nhân chính là do mặt cầu Rạch Miễu hẹp, độ dốc cao, chỉ cần phương tiện gặp sự cố, tai nạn hoặc thậm chí là xe tải nặng leo dốc cầu chậm, phương tiện đổ về nhiều gây ùn ứ nghiêm trọng trong thời gian rất lâu”, ông Đức nói.

Xe cộ xếp dài nhiều km trong những ngày cuối tuần, lễ, tết, do ùn ứ ở khu vực BOT cầu Rạch Miễu

BẮC BÌNH

Làm sao để giảm kẹt xe trong khi thi công cầu Rạch Miễu 2?

Xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện liên tục ở khu vực cầu Rạch Miễu, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết các phần việc để có thể kéo giảm kẹt xe đã được ngành chức năng tỉnh Bến Tre thực hiện trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, kẹt xe ở khu vực cầu Rạch Miễu là quá nghiêm trọng, cần nghiên cứu thêm các giải pháp khác. Ông Tam cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục làm việc với tỉnh Tiền Giang để tìm thêm các giải pháp mới. Trong đó có thể đầu tư một số vị trí thuận lợi để thực hiện có hiệu quả việc cấm các phương tiện xe tải nặng di chuyển lên cầu Rạch Miễu trong các khung giờ cao điểm…

Cầu Rạch Miễu bị quá tải do độ dốc lớn, chỉ có 2 làn xe, lượng phương tiện tăng nhanh

BẮC BÌNH

“Chúng tôi hiểu rằng, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn phương tiện phải chậm lộ trình di chuyển trong nhiều giờ là thiệt hại rất lớn cho người dân, doanh nghiệp. Tình trạng gây bức xúc đó đã kéo dài trong nhiều năm, nhưng chỉ có thể được giải quyết căn bản khi cầu Rạch Miễu 2 được đưa vào khai thác, vận hành. Để dự án có thể triển khai đúng kế hoạch, chúng tôi rất cần sự đồng thuận từ người dân trong vùng dự án để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Tam nhận định.

Theo ông Tam, dự án cầu Rạch Miễu 2 đóng vai trò quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đặc biệt cho tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre và một số tỉnh duyên hải vùng ĐBSCL như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Tỉnh Bến Tre và Tiền Giang mong người dân trong vùng dự án sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cầu Rạch Miễu 2

BẮC BÌNH

Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8 km về hướng thượng nguồn sông Tiền. Tổng chiều dài dự án khoảng 17,6 km. Trong đó, chiều dài các cầu dẫn vào khoảng 2 km, chiều rộng 20,5 m, cầu vượt chính bắt qua sông Tiền được thiết kế dây văng với nhịp dài 270 m, bề rộng mặt cầu rộng 17,5 m, quy mô 6 làn xe (4 cơ giới, 2 làn dành cho xe thô sơ). Tổng mức đầu tư 5.175 tỉ đồng, từ ngân sách T.Ư. Thời gian thực hiện từ 2021- 2025, dự kiến khởi công ngày 29.3.2022 và chậm nhất đến năm 2026 sẽ đưa vào vận hành, khai thác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.