Ngày 20.3, Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả khảo sát sự không hài lòng của người bệnh khi đi khám tại các bệnh viện trong tháng 2.2023.
Theo đó, có 997 lượt đánh giá không hài lòng trong tháng 2, tăng 34,9% so với tháng 1 (739 lượt), tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2021 (884 lượt).
Có 3 khâu với lượt phản ánh nhiều nhất là làm thủ tục đăng ký khám bệnh; thủ tục khám bảo hiểm y tế; thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim.
Khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tháng 2.3023
SỞ Y TẾ TP.HCM
Bên cạnh đó, nội dung ghi nhận ít lượt đánh giá là các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh; an ninh, trật tự bệnh viện; dịch vụ gửi xe khi đến bệnh viện khám bệnh.
Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc duy trì hoạt động khảo sát sự không hài lòng của người bệnh tại các đơn vị trong thời gian qua nhằm không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Qua khảo sát, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện triển khai 3 nội dung.
Thứ nhất, tổ chức khảo sát, phỏng vấn sâu những nội dung mà người bệnh chưa hài lòng để ghi nhận ý kiến đóng góp nhằm cải tiến quy trình khám bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và làm hài lòng người bệnh. Tổ chức khảo sát sự hài lòng theo từng nhóm đối tượng (nội trú, ngoại trú, giữa các khoa, giữa nhóm người bệnh có sử dụng hoặc không sử dụng thẻ bảo hiểm y tế…) để so sánh và đối chiếu. Từ đó có cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến tại những khu vực có sự hài lòng của người bệnh thấp.
Thứ hai, rà soát số lượng người bệnh tại mỗi bàn khám trong mỗi buổi nhằm tránh quá tải bệnh viện trong tiếp nhận và khám chữa bệnh. Nghiên cứu, tổ chức thêm các bộ phận tư vấn, hướng dẫn, giáo dục sức khỏe để hỗ trợ hướng dẫn người bệnh khi cần thiết.
Thứ ba, sửa chữa các ki ốt khảo sát (máy khảo sát tự động) sự không hài lòng, khi gặp sự cố, kịp thời đảm bảo duy trì hoạt động không bị gián đoạn. Bố trí ki ốt tại vị trí thuận tiện, khuyến khích người bệnh, thân nhân người bệnh góp ý kiến để làm cơ sở cải tiến chất lượng khám chữa bệnh.
Xem nhanh 20h ngày 20.3: Bẫy lừa mới núp bóng từ thiện | Sự thật bất ngờ sau ‘lá thư tuyệt mệnh’
Bình luận (3)
Chờ quá lâu dù đi rất sớm, thủ tục rườm rà, thái độ nhân viên bệnh viện không được thân thiện. Thời gian chờ đợi từng khâu rất lâu, Vô lấy số thứ tự khám-Nhận số thứ tự vào phòng khám-chờ đợi bác sĩ khám-Lấy số thứ tự Chỉ định nội soi/xét nghiệm/chuyển qua chuyên khoa-Chờ đợi được khám/nội soi/xét nghiệm-Chờ đợi lấy kết quả- Chuyển lại cho bác sĩ khám ban đầu đọc kết quả-Chờ lấy thuốc Đi từ sáng sớm tinh mơ, nhận được kết quả, chờ lấy thuốc có khi qua giờ nghỉ trưa phải đợi đến chiều, rất mất công mất việc.
Nhiều bệnh viện công tuyến cuối như Chợ Rẫy, tại sao vẫn duy trì thanh toán tiền mặt? Tại sao không đa dạng phương thức thanh toán để nhân dân tự do lựa chọn trả tiền mặt, quẹt thẻ, hoặc ví điện tử...? Tại sao vẫn chưa đẩy mạnh bệnh án điện tử? Các toa thuốc , kết quả xét nghiệm...vẫn còn xài giấy rất nhiều. Nên xài song hành vừa giấy vừa hồ sơ điện tử để người bệnh thuận tiện hơn.
Bạn có biết chúng tôi không hài lòng ở các bệnh viện công tại thành phố Hồ Chí Minh là gì không?Xin thưa!! Hãy dẹp ngay bến bãi xe ôm và hàng quán buôn bán ăn theo trước cổng bệnh viện,để các bệnh viện được văn minh hơn, lịch sự hơn, sạch sẽ và là nơi người bệnh không ngao ngán, ngột ngạt mỗi khi muốn đến bệnh viện!! Tại sao trước cổng của các bệnh viện tư nhân luôn sạch sẽ và không có tình trạng bát nháo xô bồ như các bệnh viện công!!! Đừng vì lập luận "miếng cơm manh áo"rồi nhắm mắt làm ngơ và để tồn tại hoài sự bát nháo dơ bẩn,mất mỹ quan ở trước cổng bệnh viện!!! Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại Học Y Dược, Bệnh viện 115, Bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Mắt.. Hầu như tất cả bệnh viện công tại thành phố Hồ Chí Minh đều nhếch nhác,bát nháo và dơ bẩn ngay từ cổng bệnh viện!!! Nói hoài cũng như"bắt cóc bỏ đĩa"rồi đâu lại vào đó hết...