Người chuyển giới: Giữ hay không giữ chức năng sinh sản?

Tạ Ban
Tạ Ban
29/04/2019 20:33 GMT+7

Nhiều người chuyển giới đã hối hận vì không bảo tồn chức năng sinh sản và ước rằng khi họ cân nhắc việc xác định lại giới tính, có ai đó nhắc họ về vấn đề này.

Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí LGBT Health do nhà tâm lý học, trợ lý giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi nhi khoa tại Đại học Y Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ) Diane Chen dẫn đầu, là nghiên cứu đầu tiên sử dụng phỏng vấn sâu thay vì xem xét biểu đồ hồi cứu để khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định bảo tồn khả năng sinh sản/bảo tồn chức năng sinh sản (tiếng Anh: Fertility preservation) ở thanh thiếu niên và thanh niên chuyển giới.
Qua đó, họ thấy việc lựa chọn giữ hay không giữ khả năng sinh con đối với những người trẻ (từ 15 đến 24 tuổi) khi chuyển giới là đặc biệt phức tạp.
Nghiên cứu này đóng vai trò là dữ liệu thí điểm cho nghiên cứu Ra quyết định sinh con của thanh thiếu niên và thanh niên của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, theo northwestern.edu. Nó xác định bốn yếu tố chính sau đây ảnh hưởng đến quyết định bảo tồn khả năng sinh sản hay không của thanh niên chuyển giới:
- Kể cả khi biết bản thân muốn hoặc chưa chắc chắn về việc có con.
- Các giá trị gia đình như việc cha mẹ khuyến khích hoặc gây áp lực để người chuyển giới xem xét việc bảo tồn khả năng sinh sản.
- Chi phí thủ tục, lưu trữ trứng hoặc tinh trùng.
- Lo ngại làm trầm trọng thêm rối loạn định dạng giới (tiếng Anh: gender dysphoria) khi hoàn thành việc bảo tồn khả năng sinh sản xâm lấn hoặc trì hoãn khởi đầu tiêm testosterone hoặc estrogen
Nhà tâm lý học Diane Chen chia sẻ trên northwestern.edu: “Trong cộng đồng này, có những rào cản đặc biệt với bảo tồn chức năng sinh sản liên quan đến rối loạn định dạng giới. Nếu ai đó cảm thấy cơ quan sinh sản của họ không phù hợp với bản sắc giới tính của họ thì việc theo đuổi việc bảo tồn là một điều khó khăn”.
Theo các nhà khoa học, đến tuổi giữa 20 thì thùy trán mới phát triển đầy đủ. Điều này khiến một số người đặt câu hỏi liệu thanh thiếu niên và thanh niên có thể hiểu đầy đủ ý nghĩa tiềm tàng của quyết định của họ hay không.
Họ lấy ví dụ về các trường hợp chia sẻ rằng thấy hối hận vì bỏ khả năng sinh sản và đã ước ai đó nói rằng có cách tiêm testosterone nhưng vẫn giữ được thiên chức. Do đó, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các giao thức chuẩn khi tư vấn cho người đang cân nhắc việc xác định lại giới tính.
Ngoài ra, các bác sĩ nên xem xét giới thiệu một số bệnh nhân đến gặp chuyên gia tư vấn sinh sản để được hỗ trợ, theo northwestern.edu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.