Người dân báo tin, tố giác hàng nghìn vụ vi phạm về động vật hoang dã

07/02/2020 17:35 GMT+7

Mỗi ngày tổng đài của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) tiếp nhận 4 - 5 tin báo liên quan đến động vật hoang dã . Qua đó, trong năm 2019 đã có 321 cá thể động vật hoang dã được giải cứu thành công.

Ngày 7.2, ENV cho biết, tổng kết trong năm 2019, cơ quan này đã ghi nhận và xử lý 1.777 vụ vi phạm liên quan đến động vật hoang dã. Tính trung bình, mỗi ngày ENV tiếp nhận tin báo từ 4 - 5 vụ liên quan đến vi phạm trong vận chuyển, mua bán, quảng cáo và nuôi nhốt động vật hoang dã.
Trong số đó, có 146 vụ vận chuyển, 979 vụ mua bán và quảng cáo, 610 vụ nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã. Đặc biệt, số vụ vi phạm liên quan đến loài gấu chiếm nhiều nhất với 290 vụ, loài hổ 232 vụ; ngà voi là 184 vụ.
Theo Phòng Bảo vệ động vật hoang dã (thuộc ENV), người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ động vật hoang dã bằng cách báo tin đến tổng đài miễn phí 18001522 và email hotline@fpt.vn. Qua thống kê, trong năm 2019 đã có 1.152 vụ việc do người dân báo tin, xử lý thành công.
Theo đó, trong năm 2019, ENV phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu thành công 321 cá thể động vật hoang dã đưa về các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để thả về tự nhiên. Trong đó, nhiều loại là động vật nguy cấp, quý hiếm như gấu, cu li, mèo rừng, rùa biển.
ENV cũng cho hay, thông tin do người dân báo tin sẽ được cán bộ của trung tâm liên hệ với cơ quan chức năng có liên quan để xử lý vi phạm và theo sát quá trình xử lý các vi phạm cho đến khi có kết quả cuối cùng.
Liên quan đến công tác bảo vệ, quản lý động vật hoang dã, chiều 6.2, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã gửi công văn đến các sở NN-PTNT, lực lượng kiểm lâm trên phạm vi cả nước yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm soát tình trạng buôn bán, vận chuyển, nhập lậu động vật hoang dã, để phòng ngừa sự lây lan của virus Corona gây dịch bệnh viêm phổi cấp.
Đặc biệt, Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu khi phát hiện động vật hoang dã chết bất thường, lực lượng chức năng cần thông báo đến cơ quan thú y để khoanh vùng, xử lý. Lực lượng kiểm lâm trên cả nước tạm dừng xác nhận bảng kê lâm sản vận chuyển là động vận hoang dã ra khỏi địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.