Người dân bao vây, yêu cầu di dời nhà máy gây ô nhiễm

20/02/2016 15:50 GMT+7

Cho rằng hoạt động của Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông gây ô nhiễm môi trường , nhiều người ở thôn Đa Sĩ (xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa) đã tập trung, yêu cầu chủ doanh nghiệp phải đóng cửa, di dời nhà máy…

Cho rằng hoạt động của Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông gây ô nhiễm môi trường, nhiều người ở thôn Đa Sĩ (xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa) đã tập trung, yêu cầu chủ doanh nghiệp phải đóng cửa, di dời nhà máy…

Người dân tập trung trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông - Ảnh: Hải TầnNgười dân tập trung trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông - Ảnh: Hải Tần

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, từ ngày 12.2 đến nay, hàng chục người dân thôn Đa Sĩ (xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa) đã tập trung trước cổng Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông để phản đối việc nhà máy này “gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Người dân căng băng rôn với nội dung: “Đề nghị Nhà máy phân lân Sao Nông trả lại hơi thở, sức sống cho người dân"; "Yêu cầu di dời Nhà máy phân lân Sao Nông khỏi khu vực dân cư”... Ngoài ra, một số người quá khích đã dùng bùn bẩn ném vào bảng hiệu trước cổng của nhà máy.

 Người dân thôn Đa Sĩ căng băng rôn yêu cầu doanh nghiệp di dời nhà máy - Ảnh: Hải Tần
Theo phản ánh của người dân, Nhà máy phân bón Sao Nông đóng trên địa bàn thôn Đa Sĩ, cách khu dân cư chỉ khoảng 100 m, bắt đầu hoạt động cách đây gần 4 tháng. Trong quá trình sản xuất, nhà máy thải ra khói bụi và gây mùi hôi thối rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các hộ dân. Vì vậy, bà con kiến nghị với chính quyền địa phương cho di chuyển nhà máy đi nơi khác.
Bảng hiệu của Nhà máy phân bón Sao Nông bị ném bùn bẩn - Ảnh: Hải Tần
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Hà Văn Bắc, Phó chủ tịch UBND xã Đông Vinh cho biết, ngay sau khi Nhà máy phân bón Sao Nông đi vào hoạt động, người dân đã tập trung phản đối, gây mất trật tự trị an trên địa bàn thôn Đa Sĩ. UBND xã Đông Vinh đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát (đơn vị chủ quản của Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông) cho nhà máy tạm dừng hoạt động để báo cáo lên UBND TP.Thanh Hóa xin ý kiến. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi ý kiến của cấp trên, ngày 12.2 công ty đã cho nhà máy hoạt động trở lại, nên vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân.

Cũng theo ông Bắc, ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Đông Vinh, vào ngày 19.2, đoàn công tác liên ngành của Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa và UBND TP.Thanh Hóa đã có buổi làm việc tại Nhà máy phân bón Sao Nông, sau đó đưa ra kết luận: “Nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông chưa thực hiện đầy đủ giải pháp xử lý bụi, khí thải tại dây chuyền vê viên; không thực hiện báo cáo việc vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất của nhà máy; công ty chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại…”.

Đoàn công tác yêu cầu Công ty cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát tạm dừng hoạt động của Nhà máy phân bón Sao Nông để khắc phục các vấn đề xử lý chất thải, báo cáo các ngành chức năng để có biện pháp xử lý cụ thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.