Người dân TP.HCM sở hữu ô tô thua xa tỉnh lẻ: Nên buồn hay vui đây?

0 Thanh Niên Online
Ít xe ô tô dĩ nhiên sẽ có cái lợi vì đỡ kẹt xe và ô nhiễm môi trường. Nhưng kì thực, nhìn vào số liệu và thấy một đô thị hạng đặc biệt, “giàu có” như TP.HCM mà tỉ lệ sở hữu ô tô còn thua xa một tỉnh lẻ thì cũng “chột dạ” thật!

Mới đây, tôi đọc một bài viết trên Báo Thanh Niên có nội dung đề cập đến tỉ lệ sở hữu ô tô tại các địa phương trên cả nước. Trong đó, một thực trạng được báo nêu ra khiến tôi chú ý. Và sau khi đọc xong, tôi thậm chí cảm thấy rất… “chưng hửng”, chẳng biết nên vui hay nên buồn. Đó là việc TP.HCM có tỉ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô rất thấp, thấp hơn nhiều so với Hà Nội và thua xa tỉ lệ tương ứng ở nhiều… tỉnh lẻ.

Cụ thể, số liệu trong bài báo cho thấy, dù mang danh “Hòn ngọc Viễn Đông” nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô nơi đây chỉ đạt 6,7%. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều thành thị của hàng loạt tỉnh thành khác như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai... Thậm chí, thấp hơn cả vùng nông thôn ở Vĩnh Phúc (đạt 7,2%).

Tất nhiên tôi biết rằng những con số thống kê không thể là câu trả lời cho bất kì vấn đề nào, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng phía sau nó luôn tiềm ẩn nhiều dự báo và trăn trở.

Ở phương diện cá nhân, ngay khi đọc qua những thống kê từ bài viết, tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều. Một câu hỏi cứ “treo lơ lửng” trong đầu, rằng tại sao một đô thị thuộc hạng đặc biệt, sầm uất, giàu có và luôn dẫn đầu cả nước về đóng góp ngân sách như TP.HCM (nơi tôi đang sống) lại có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp đến vậy? Trong khi, tỷ lệ này cũng là một trong những thước đo về mức độ phát triển của một quốc gia hay địa phương cụ thể.

Nếu nói rằng do TP.HCM đông dân nên tỉ lệ trung bình sẽ thấp thì rõ ràng không thuyết phục. Bởi Hà Nội cũng là đô thị đặc biệt và dân số cũng chẳng thua kém TP.HCM. Nhưng tỉ lệ sở hữu ô tô ở thủ đô vẫn cao nhất cả nước khi đạt đến 12,9%.

Người dân TP.HCM sở hữu ô tô thua xa tỉnh lẻ: Nên buồn hay vui đây? - ảnh 1

Cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu là một trong những nguyên nhân khiến người dân TP.HCM ít mua sắm ô tô

Tôi lại đặt tiếp câu hỏi. Hay phải chăng người dân TP.HCM “nghèo” hơn các địa phương khác nên tỉ lệ sở hữu ô tô thấp? Điều này lại càng vô lý. Bởi kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020 được Tổng cục Thống kê công bố hồi tháng 5 vừa qua cho thấy, Bình Dương và TP.HCM là hai địa phương dẫn đầu cả nước về thu nhập đầu người. Trong đó, riêng TP.HCM đạt 6,537 triệu đồng/người/tháng, cao hơn Hà Nội (chỉ đạt 5,981 triệu đồng/người/tháng). Dân TP. HCM rõ ràng phải “giàu” hơn nhiều địa phương khác.

Thế thì tại sao tỉ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô ở TP.HCM lại thấp đến vậy?

Tôi không khẳng định chắc chắn được. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng thực trạng này xuất phát từ việc TP.HCM chưa đáp ứng được cơ sở hạ tầng tốt như một số địa phương. Cơ sở hạ tầng ở đây đầu tiên là đường sá.

Rõ ràng, một trong những yếu tố quyết định đến việc mua xe của người dân chính là hạ tầng giao thông. Bởi ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại. Nếu đường sá không tốt, thường xuyên kẹt xe, ngập nước; đi vài cây số mấy vài tiếng đồng hồ thì thực sự còn mấy người dám mua ô tô?

Bên cạnh đó, một yếu tố khác của hạ tầng là “bến bãi” cũng cần được quan tâm. Trước đây tôi nhớ rất rõ là thành phố từng lên kế hoạch xây dựng nhiều dự án bãi đỗ xe, đặc biệt là các bãi đỗ xe ngầm với quy mô lớn. Thế nhưng đến thời điểm này, theo tôi tìm hiểu thì tất cả vẫn chỉ nằm trên... giấy. Và thực tế là cả thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Nếu đặt trường hợp là một người có ý định mua ô tô, nhưng cứ nghĩ đến việc tìm chỗ đậu đỗ hoặc chỗ gửi xe muốn “mòn con mắt” thì bạn có còn muốn mua ô tô nữa không?

Bản thân tôi không hề có ý nghĩ so bì hay phân biệt gì ở đây cả. Chỉ có điều, ở một lập trường khách quan nhất, tôi cho rằng TP.HCM xứng đáng có một chỉ số về sở hữu ô tô cao hơn, ít ra cũng nằm trong tốp đầu. Như vậy mới xứng tầm với một đô thị hàng đầu và phần nào “công bằng” với nhiều công dân thành phố, những người đã miệt mài đóng góp cho ngân sách của cả nước… nhưng vẫn chịu không ít thiệt thòi.

Vì vậy, thông qua bài viết này, tôi muốn góp ý kiến của mình với mong muốn thành phố sẽ quan tâm hơn đến vấn đề hạ tầng đô thị và có những giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng sống của cư dân, ít nhất trong vấn đề giao thông.

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM
* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm