Người Đức đang sản xuất quá nhiều xe sang?

16/04/2015 06:55 GMT+7

Dường như đang có cuộc chiến về số lượng xe sang giữa các ông lớn Đức khi cả BMW, Mercedes lẫn Audi đều đặt mục tiêu ra mắt hàng chục mẫu xe mới trong thời gian tới.

Dường như đang có cuộc chiến về số lượng xe sang giữa các ông lớn Đức khi cả BMW, Mercedes lẫn Audi đều đặt mục tiêu ra mắt hàng chục mẫu xe mới trong thời gian tới.

>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp
>> CEO BMW: danh hiệu xe sang bán chạy nhất sẽ về tay Audi

Điểm qua về tình hình thị trường, quý 1 năm nay tiếp tục là quý thành công của 3 hãng xe sang đến từ Đức với tổng doanh số 1,3 triệu xe trên toàn thế giới, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, BMW vẫn tiếp tục dẫn đầu nhờ doanh số 451.600 xe, tiếp đến là Audi với 438.200 xe, Mercedes giữ vị trí thứ 3, đạt 429.600 xe.


Doanh số xe sang từ quý 1.2013 đến quý 1.2014 của BMW, Mercedes và Audi

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy Mercedes đang có sự phát triển tương đồng với BMW nhưng tăng trưởng mạnh mẽ hơn từ quý 1.2013 đến nay. Doanh số BMW tuy ở mức cao nhưng đang có xu hương lao dốc. Trong khi đó, Audi tăng trưởng đều hơn và nếu không có gì thay đổi, 3 hãng xe Đức sẽ có dịp “hội ngộ” trong những quý kinh doanh tiếp theo. Có thể nói, dù ở thứ tự khác nhau nhưng BMW, Mercedes và Audi dường như đang ở cùng vị trí xuất phát và chiến thắng sẽ thuộc về kẻ có chiến lược tốt hơn.

Tuy nhiên, có vẻ như cả 3 ông lớn đến từ Đức đều theo đuổi chiến lược đẩy nhanh việc tăng trưởng số lượng các mẫu xe mới. Mercedes đã công bố kế hoạch tung ra 30 mẫu xe trong đó có 11 mẫu xe hoàn toàn mới cho tới năm 2020. Audi cũng cho biết sẽ mở rộng dòng sản phẩm từ 52 đến 60 mẫu xe vào cuối thập kỷ này. Dù chưa công bố chi tiết nhưng BMW cũng dự kiến sẽ ra mắt nhiều mẫu xe mới, đặc biệt là dòng “I” như i5, i9 trong tương lai gần.

Những “phấn đấu” của người Đức đã góp phần tạo nên sự đa dạng không nhỏ cho phân khúc xe sang. Theo thống kê của TrueCar - trang web mua xe trực tuyến, trong 10 năm số lượng các dòng xe sang tại Mỹ đã tăng từ 26-90% và thống kê này chưa tính các biến thể khác nhau của mỗi dòng xe.


Cả 3 thương hiệu xe sang Đức đều đang “đẻ” rất nhiều sản phẩm mới

Không chỉ chào hàng thị trường bằng hàng loạt mẫu xe mới, những thương hiệu hạng sang Đức còn mang đến nhiều phiên bản khác nhau. Ví như dòng 3-Series của BMW, hãng xe Đức cung cấp tới 13 phiên bản, khác nhau chủ yếu đến từ trang bị như động cơ mạnh hơn, dẫn động 4 bánh hay biến thể sedan, wagon, Gran Turismo hiệu suất cao… Giá khởi điểm cho 3-Series chỉ 32.950 USD nhưng bản cao cấp nhất có giá lên tới 47.250 USD.

Mặc dù đang thành công với chiến lược “tấn công nhầm còn hơn bỏ sót” nhưng các chuyên gia đánh giá việc phủ đều trên khắp ngỏ ngách thị trường của những ông lớn Đức là con dao hai lưỡi. Lara Kosslow, chuyên gia thuộc tập đoàn tư vấn Boston cho biết: “Vấn đề của kinh doanh sản phẩm cao cấp là khách hàng không phải lúc nào cũng muốn mua một mẫu xe bán chạy. Họ không muốn là một trong số nhiều. Họ muốn là một trong số ít”.

Về cơ bản, những thương hiệu hạng sang đến từ Đức đã tính trước được điều này. Mỗi thương hiệu đều có dòng sản phẩm cao cấp nhất có khả năng tùy biến cao mang đến đẳng cấp cho chủ sở hữu. BMW có 7-Series, Audi có A8 và Mercedes có S-Class. Trong số này, Mercedes làm tốt hơn cả đặc biệt với mẫu Maybach S-Class, và Maybach S-Class Pullman.


Cây “gia phả” của Audi, BMW và Mercedes-Benz năm 1998 và 2013 có nhiều khác biệt lớn

Những phiên bản này đều đạt tới cấp độ xa xỉ và có giá gần tương đương những sản phẩm nằm trong phân khúc siêu sang của Rolls-Royce, Bentley. Dự kiến, BMW và Audi sẽ ra mắt những phiên bản siêu cấp mới trong tương lai để cạnh tranh với dòng Maybach S-Class của đồng hương Mercedes-Benz. Có lẽ, bên cạnh việc mở rộng dòng sản phẩm, 3 ông lớn Đức còn có nhiệm vụ lớn lao hơn là duy trì niềm tin về một thương hiệu hạng sang với các sản phẩm cao cấp nếu muốn tồn tại trong phân khúc xa xỉ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.