Người dũng sĩ luôn bị… nhầm tên

27/07/2013 08:45 GMT+7

(TNO) 50 năm trước, trong một lần làm nhiệm vụ ở rừng Sác, vừa thoát được phục kích của giặc, ông lại sa vào vùng đầm lầy đầy cá sấu. Nhưng nhờ sự mưu trí, dũng cảm, ông đã giết chết cá sấu, trở về tiếp tục chiến đấu cùng đơn vị. Từ đó, ông được đồng đội cùng bà con yêu mến gọi bằng cái tên “dũng sĩ diệt cá sấu”.

Ngày nay, tại rừng Sác, vẫn còn tượng đài tái hiện lại cảnh người dũng sĩ diệt cá sấu. Người dũng sĩ ấy tên thật là Hoàng Dương Chương, quê ở Mỹ Xá, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Cứ mỗi lần đến ngày 27.7, khi cả nước tri ân các anh hùng liệt sĩ thì tên ông lại được nhắc đến. Lúc trên báo, lúc lại tạp chí. Nhưng có một điều đặc biệt là chưa báo nào nêu đúng tên ông! Có người gọi ông là Nguyễn Đức Chương, có người bảo là Nguyễn Văn Chương.

Người dũng sĩ luôn bị…nhầm tên
Ông Chương người đứng giữa - Ảnh: Nam Trực

Tâm sự với tôi, ông bảo: “Có lẽ nhà báo chỉ tìm hiểu sự kiện, chứ chưa gặp tôi bao giờ nên nhầm lẫn cũng là điều dễ hiểu thôi”. Tôi hỏi: “Anh có buồn không?”. Ông bảo: “Tôi không buồn vì chuyện ấy. Tôi buồn vì xót xa cho bao nhiêu đồng đội tôi. Có người đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt”. Đúng là tấm lòng của những anh bộ đội cụ Hồ!

Trở về từ chiến trường, với hơn 75% thương tật vĩnh viễn, nhưng với ý chí “thương binh tàn nhưng không phế”, ông vẫn quyết tâm ôn thi đại học. Cuối cùng, ông được chọn sang Liên Xô học tập. Sau nhiều năm phấn đấu công tác, ông được đề bạt làm Giám đốc thư viện tỉnh Nam Định.

Giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, vừa chăm sóc người vợ bị liệt và người em gái bị down, ông vẫn tham gia viết sách và nghiên cứu các công trình khoa học, lịch sử.

Ông có nhiều tập sách đã được xuất bản như: Lược khảo tác gia văn học Nam Định, Danh nhân văn hóa Nam Định, Danh nhân Nam Định thế kỷ XX được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Trạng nguyên đất học Nam Trực, Đông A nhân kiệt… và mới đây nhất là cuốn Thành Nam - Địa danh và giai thoại (2012). Ông luôn tâm niệm: “Tôi còn sống nghĩa là còn cống hiến”.

Nam Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.