Người được tuyên vô tội bị Tòa án nhân dân cấp cao yêu cầu điều tra lại

14/11/2015 08:33 GMT+7

(TNO) Tòa cấp sơ thẩm cho rằng không có cơ sở quy kết ông Trần Minh Anh chiếm đoạt tài sản của mẹ vợ trong thời gian chơi chứng khoán nên tuyên vô tội.

(TNO) Tòa cấp sơ thẩm cho rằng không có cơ sở quy kết ông Trần Minh Anh chiếm đoạt tài sản của mẹ vợ trong thời gian chơi chứng khoán nên tuyên vô tội.

Sau nghị án một ngày, chiều 13.11, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên ông Trần Minh Anh (54 tuổi, ngụ ở quận Ba Đình) không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mẹ vợ.

Vẻ mặt buồn bã của ông Minh Anh sau khi nghe phán quyết của tòa phúc thẩm - Ảnh: Nam Anh

Theo bản án sơ thẩm, ông Trần Minh Anh và bà Trần Thị Kim Ngân là vợ chồng, có đăng ký kết hôn từ năm 1988. Ba năm sau, hai vợ chồng ông Trần Minh Anh sang làm ăn ở Cộng hòa Liên bang Đức. Năm 2006, ông Trần Minh Anh bị trục xuất về Việt Nam do giấy tờ không hợp pháp.

Muốn chồng gần vợ con, bà Ngân đã về Việt Nam làm thủ tục để ông Minh Anh sang Đức. Trong thời gian này, biết chứng khoán có thể sinh lời, nên bà Ngân nói với chồng sẽ gửi tiền từ Đức về để đầu tư.

Giữa tháng 1.2007, bà Ngân cùng mẹ ruột là Bùi Thị Minh và chồng đến ngân hàng mở tài khoản để chuyển tiền từ Đức về Việt Nam. Trong thời gian chờ gửi tiền về, ngày 22.1.2007, ông Minh Anh và mẹ vợ đến Công ty chứng khoán Bảo Việt ký hợp đồng mở tài khoản để đầu tư chứng khoán. Ông Minh Anh là người tự ghi tên chủ tài khoản của hợp đồng là bà Minh, còn bản thân ông chỉ là người nhận tiền.

Ngày 23.1.2007, ông Minh Anh và mẹ vợ đến ngân hàng để nhận tiền từ Đức gửi về là hơn 3 tỉ đồng và 34.000 USD. Nhận tiền xong, ông này và mẹ vợ chuyển vào tài khoản đã mở trước đó ở một ngân hàng khác.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản, từ ngày 25.1.2007 đến 12.1.2008, ông Minh Anh đã sử dụng hộ chiếu của mẹ vợ để thực hiện 19 lần rút tiền trong tài khoản hơn 3,4 tỉ đồng. Ngày 6.3.2008, bà Minh đến công ty chứng khoán rút tiền thì biết trong tài khoản chỉ còn 9,1 triệu đồng. Cuối tháng 7.20008, bà Minh tố cáo con rể chiếm đoạt tiền của mình.

Theo bản án sơ thẩm ngày 17.9.2014 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, qua thẩm vấn đã bác việc bà Minh khai số tiền con gái gửi là để trả nợ mình. Bà Minh khai không thống nhất về số tiền 176.000 euro (hơn 3 tỉ đồng). Ban đầu bà Minh cho rằng tiền con gái gửi để con rể đầu tư chứng khoán. Khi mở tài khoản, gửi tiền, đều do ông Minh Anh làm các thủ tục...

Tòa cho rằng không có căn cứ để quy kết ông Minh Anh phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa tuyên bố bị cáo vô tội. Tuy nhiên sau đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã kháng nghị toàn bộ bản án.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng, việc ông Minh Anh ký thay bà Minh vào hồ sơ mở tài khoản là vi phạm quy định của Nhà nước gồm Nghị định 64 về hoạt động thanh toán trong chứng khoán, Nghị định 144 hướng dẫn hoạt động chứng khoán, Quyết định 84, Quyết định 27 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Cấp phúc thẩm xét thấy chưa có căn cứ làm rõ 19 lần rút ra số tiền trên tài khoản của bà Minh hoàn toàn là tiền bà Minh gửi vào tài khoản bởi biến động tiền trên tài khoản rất lớn. Cũng chưa đủ căn cứ để xác định tiền bà Minh nộp vào tài khoản là tài sản chung của vợ chồng ông Minh Anh và Kim Ngân (con gái bà Minh).

“Để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân với khoản tiền trên, tòa quyết định hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại”, chủ tọa tuyên bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.