Người Hoa giàu nhất thế giới 'tuyên chiến' với Disney

29/05/2016 15:40 GMT+7

Tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm vừa khai trương công viên đầu tiên trong chuỗi 15 dự án công viên chủ đề của họ, chính thức 'tuyên chiến' với công ty Mỹ Disney.

Ngày 16.6, hãng giải trí khổng lồ Mỹ Disney sẽ khai trương một công viên chủ đề tại Thượng Hải (Trung Quốc), theo AFP.
Cách đây chưa đầy một tuần, ông Vương Kiện Lâm cho hay chỉ một công viên chủ đề của Disney ở Thượng Hải sẽ là không đủ để cạnh tranh với loạt dự án của Dalian Wanda trên cả Đại lục. “Một con hổ không thể thắng cả bầy sói”, ông Vương nói trên một kênh truyền hình Trung Quốc hôm 22.5.
Công viên chủ đề “Wanda City” của tập đoàn tỉ phú Vương nằm ở đông nam thành phố Nam Xương, bao gồm trung tâm mua sắm khổng lồ trải dài trên diện tích hơn 2 km2 và 80 hecta công viên chủ đề có “tàu lượn cao nhất, dài nhất cùng tháp thả cao nhất Trung Quốc”. Dự án được đầu tư 22 tỉ nhân dân tệ, tương đương 3,4 tỉ USD.
“Chúng tôi muốn trở thành kiểu mẫu, làm nổi bật ảnh hưởng của Đại lục trong lĩnh vực văn hóa”, ông Vương nói trong buổi lễ khai trương công viên và đề cập đến một “cuộc xâm lăng” của văn hóa nước ngoài, theo kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.
Người đàn ông được tạp chí Forbes đánh giá là giàu nhất Trung Quốc trả lời phỏng vấn kênh CCTV: “Cơn sốt dành cho Chuột Mickey và Vịt Donald đã qua, thời gian chúng ta chạy theo bất cứ nơi đâu Disney dẫn đầu đã kéo dài nhiều năm. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng Disney sẽ không thể kiếm lời trong lĩnh vực này tại Trung Quốc trong từ 10 đến 20 năm”.
Sau công viên ở Nam Xương, Wanda có kế hoạch mở sáu công viên chủ đề khác ở Trung Quốc trong ba năm. Đến năm 2020, tập đoàn sẽ có tổng cộng 15 công viên khắp cả nước.
Tuy vậy, phát ngôn táo bạo và tham vọng của ông Vương không thuyết phục được giới chuyên gia. Họ cho rằng tập đoàn Dalian Wanda thiếu kinh nghiệm trong thị trường này.
Ngược lại, hãng giải trí Mỹ đầu tư 5,5 tỉ USD cho công viên chủ đề ở Thượng Hải. Đây là công viên thứ sáu của Disney và thứ tư bên ngoài nước Mỹ, sau các cơ sở ở Paris, Tokyo và Hồng Kông. Disney kỳ vọng thương hiệu danh tiếng của họ sẽ đủ sức thu hút tầng lớp trung lưu đang bùng nổ ở Trung Quốc, đất nước ngày càng góp miếng bánh lớn hơn trong doanh thu phòng vé của Disney.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.